Mỹ kêu gọi không kỳ thị người trở về từ trung tâm cách ly

Khánh An
Khánh An
12/02/2020 10:01 GMT+7

Dù đã hết thời hạn cách ly, nhiều người Mỹ trở về từ Trung Quốc và cả nhân viên y tế ở trung tâm cách ly và con cái họ đang bị cộng đồng kỳ thị dù không ai trong số họ nhiễm virus Corona mới (nCoV).

Hãng Reuters ngày 12.2 đưa tin 195 người Mỹ trở về từ tâm dịch viêm đường hô hấp cấp Vũ Hán (Trung Quốc) vừa hết thời gian cách ly tại California, trong khi giới chức kêu gọi người dân không nên tránh xa họ và các nhân viên y tế tại trung tâm cách ly.
Phần lớn những công dân Mỹ này là nhân viên thuộc Bộ Ngoại giao và gia đình, thuộc nhóm bị cách ly đầu tiên vì dịch bệnh tại Mỹ trong hơn nửa thế kỷ qua.
Họ được đưa về trên chuyến bay thuê bao hôm 29.1 đến căn cứ không quân March tại hạt Riverside, nằm cách Los Angeles khoảng 97 km về phía đông để cách ly trong 14 ngày.
Không người nào dương tính với virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán, nhưng việc họ trở về làm phát sinh nhiều lo ngại vô căn cứ trong cộng đồng về việc họ hoặc các nhân viên tại căn cứ sẽ lây lan dịch bệnh, theo quan chức y tế Cameron Kaiser tại hạt Riverside.

[VIDEO] Mỹ cách ly công dân từ Trung Quốc về như thế nào để phòng tránh virus Corona?

“Họ không cần phải xét nghiệm thêm, họ không cần phải bị tránh xa, họ không nhiễm virus Corona mới”, ông Kaiser kêu gọi.
Trước đó tại căn cứ March có một khu vực rào chắn cho người được cách ly và chỉ những nhân viên y tế làm nhiệm vụ mới được vào.
Chuẩn đô đốc Nancy Knight phụ trách chiến dịch cách ly cho biết các nhân viên tại căn cứ bị nhiều người dân kỳ thị, và cả con cái của họ cũng bị kỳ thị tại trường.
Bà khẳng định không người nào tại căn cứ hay người từng bị cách ly là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng: “Họ đã được theo dõi kỹ lưỡng hơn bất cứ người nào tại Mỹ vào thời điểm này”, bà nhấn mạnh.

[VIDEO] Người dân Trung Quốc lục tục quay lại làm việc giữa đợt bùng phát virus corona

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ không tiếp nhận hàng gửi đi Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Bên cạnh đó, USPS sẽ tạm đình chỉ thời gian đảm bảo cho các bưu phẩm quốc tế gửi đến Trung Quốc và Hồng Kông từ ngày 10.2.
Theo thông báo gửi đến các đối tác toàn cầu, USPS cho biết đang gặp “khó khăn đáng kể” trong việc chuyển thư và bưu phẩm đến Trung Quốc vì phần lớn các hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay đến nước này vì lo ngại về virus Corona mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.