Mỹ kêu gọi các đồng minh chung sức chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc

15/03/2021 15:40 GMT+7

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Washington cần phải thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh để cùng chống lại những mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc .

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chỉ trích đích danh Trung Quốc trong một bài viết chung đăng trên tờ The Washington Post vào ngày 14.3.
Trong bài viết, ông Austin và ông Blinken cho biết Washington đang tập trung vào khôi phục mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh cùng đối tác.
“Sức mạnh tổng hợp của Mỹ và các đồng minh giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn khi phải đẩy lùi hành động hung hăng cùng những mối đe dọa từ Trung Quốc", ông Austin và ông Blinken viết.
"Cùng nhau, chúng ta sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì hành vi vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương và Tây Tạng, làm xói mòn quyền tự chủ ở Hồng Kông, Đài Loan hoặc nỗ lực củng cố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông vốn vi phạm luật pháp quốc tế. Nếu chúng ta không dẫn đầu và không hành động dứt khoát thì Bắc Kinh sẽ làm điều đó”, cũng theo bài viết.
Bộ trưởng Quốc phòng Blinken và Ngoại trưởng Austin dự kiến sẽ đến Nhật Bản trong ngày 15.3 và có cuộc hội đàm với những người đồng cấp Nhật Bản và Thủ tướng Yoshihide Suga; sau đó hai bộ trưởng Mỹ sẽ đến Hàn Quốc.
Sau chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đến Ấn Độ, còn Ngoại trưởng Blinken trở về Mỹ, tổ chức cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc.
Trước đó, chính phủ Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh nỗ lực tái thiết lập mối quan hệ với các đồng minh vốn bị rạn nứt vì chính sách “Nước Mỹ trên hết” dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump. Bên cạnh đó, chính phủ ông Biden đã mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất” của Mỹ và mối quan hệ với Bắc Kinh là “thử thách địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này.
Chính phủ ông Biden đồng thời tuyến bố sẽ đối đầu với Trung Quốc trong hàng loạt vấn đề như an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; thương mại; các vấn đề về Hồng Kông, Đài Loan, Tân Cương.

Chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hạ cánh xuống căn cứ Yokota, Nhật bản ngày 15.3.2021

Twitter

Phát biểu tại bang Hawaii trước khi lên máy bay đến Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết ông và Ngoại trưởng Blinken sẽ "lắng nghe và học hỏi". “Washington sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quân sự của Mỹ cùng với các đồng minh”, ông Austin nói, đồng thời cảnh báo "lợi thế cạnh tranh mà chúng ta có sẽ bị xói mòn khi Trung Quốc nhanh chóng hiện đại hóa quân đội”.
Ông Austin nói thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo chúng ta có khả năng và kế hoạch hành động... để có năng lực răn đe đáng tin cậy nhằm đối phó Trung Quốc hoặc bất kỳ ai khác muốn đối đầu với Mỹ".
Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ đến châu Á sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo thuộc “bộ tứ kim cương” (gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ) hôm 12.3. “Bộ tứ kim cương” là một liên minh phi chính thức nhằm đối phó sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Blinken cho biết trong chuyến công du châu Á lần này, ông dự kiến sẽ "thẳng thắn trình bày nhiều mối lo ngại của chúng ta trước những hành động và cách cư xử của Bắc Kinh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.