Mỹ, Israel phát triển ứng dụng chẩn đoán Covid-19 bằng giọng nói

Khánh An
Khánh An
02/04/2020 19:23 GMT+7

Ứng dụng hứa hẹn giúp cảnh báo sớm về khả năng nhiễm Covid-19 và theo dõi mức độ lây lan, dù trước mắt không thay thế được xét nghiệm y khoa.

Hãng Sputnik ngày 2.4 đưa tin các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon (bang Pennsylvania, Mỹ) vừa tạo ứng dụng giúp chẩn đoán người nhiễm Covid-19 bằng cách phân tích giọng nói.
Theo nhóm nghiên cứu, ứng dụng vẫn còn non trẻ và chưa được thông qua bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).
Theo thành viên nhóm nghiên cứu Benjamin Striner, nhiều chuyên gia đang chạy đua tìm phương pháp chẩn đoán Covid-19 nhanh và rẻ tiền nhất.
“Có một số phương pháp khá tốt, rất rẻ và khá chính xác, nhưng không cái nào sẽ rẻ và dễ dàng như việc nói vào điện thoại”, cựu sinh viên Đại học Carnegie Mellon này nhấn mạnh.
Ứng dụng COVID Voice Detector sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích giọng nói và chấm điểm. Người dùng phải ho vài lần, ghi âm một số nguyên âm và bảng chữ cái bằng điện thoại hoặc máy tính.
Ứng dụng sẽ chấm điểm từ 1-10 theo sự gia tăng dần khả năng nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, ứng dụng còn đánh giá thể tích phổi của người dùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên dùng ứng dụng này thay thế cho xét nghiệm y khoa.
“Chúng tôi đưa ra để mọi người biết nó thể hiện ra sao, nhưng quan điểm căn bản của chúng tôi vào thời điểm này là thu thập nhiều bản ghi âm giọng nói để tinh chỉnh lại các thuật toán để chúng tôi và cộng đồng y tế có thể thấy đáng tin cậy”, theo giáo sư Bhiksha Raj, thành viên nhóm nghiên cứu.
Các chuyên gia tin rằng ứng dụng dần dần có thể giúp theo dõi sự lây lan của dịch Covid-19 nếu thu thập được nhiều dữ liệu.

[VIDEO] Phát hiện các kháng thể 'hiệu quả' để ngừa Covid-19 tại Trung Quốc

Trước đó, theo tờ The Times of Israel, các chuyên gia tại Israel cũng đang phát triển ứng dụng giúp chẩn đoán Covid-19 qua giọng nói, bên cạnh cảnh báo về việc người dùng có đang ở khu vực gần người nhiễm bệnh hay không.
Ứng dụng Hamagen (cái khiên) được Bộ Y tế đưa ra gần đây có thể tải về điện thoại di động, giúp thông báo cho người dùng về khả năng tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận.
Ứng dụng này đã thu hút hơn 1 triệu lượt tải và có 5 ngôn ngữ. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Israel đang hỗ trợ công ty Vocalis Health phát triển ứng dụng chẩn đoán Covid-19 bằng giọng nói.
Hiện công ty đang thu thập giọng mẫu của những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở các giai đoạn khác nhau, cũng như từ những người không nhiễm bệnh. Dữ liệu này sẽ được các thuật toán AI phân tích để xác định giọng của bệnh nhân Covid-19.

[VIDEO] Virus corona chủng mới có ít nhất 8 biến thể, nhưng không nguy hiểm hơn

Các chuyên gia hy vọng ứng dụng có thể giúp cảnh báo người dùng về giai đoạn mới nhiễm Covid-19, cũng như theo dõi tiến trình lây lan trong cộng đồng. Công ty cho biết rất nhiều người đang cung cấp giọng nói vào ngân hàng dữ liệu để phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.