Mỹ, Iran đấu khẩu, Tổng thống Trump nói 'đừng bao giờ dọa Mỹ nữa'

23/07/2018 17:01 GMT+7

Từng đe dọa "lửa và cuồng nộ" hủy diệt Triều Tiên, Tổng thống Trump lại vừa tuyên bố sẽ khiến Iran gánh chịu những hậu quả ghê gớm nếu lên giọng chống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng trên Twitter cá nhân một tuyên bố có nội dung: "Đừng, đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ nữa, nếu không sẽ gánh chịu những hậu quả mà ít ai từng phải trải qua trong suốt chiều dài lịch sử".
Tuyên bố "dữ dội", viết toàn bộ bằng chữ in hoa, xuất hiện sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani kếu gọi Washington chấm dứt theo đuổi chính sách thù địch chống lại Tehran, vì gây hấn với Iran thì sẽ phải đối mặt “mẹ của mọi cuộc chiến”.
Iran hiện đang chịu nhiều áp lực từ việc Mỹ doa sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran năm 2015, the Reuters.
Phát biểu trước các nhà ngoại giao Iran ngày 22.7, ông Rouhani cảnh báo Tổng thống Trump không nên khiêu khích Iran. "Đừng đùa với đuôi sư tử, vì chỉ dẫn đến hối tiếc mà thôi", ông nói.
“Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình và chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến”, ông Rouhani "nhắc nhở" và cảnh báo Mỹ không nên có những động thái chống lại nền an ninh và lợi ích của Iran.
Tuyên bố mới nhất trên mạng xã hội của Tổng thống Trump đánh dấu bước leo thang mới nhất trong cuộc chiến ngôn từ mà Nhà Trắng tung ra nhằm gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân và chấm dứt ủng hộ các lực lượng dân quân tại Trung Đông, cũng như nhằm khuyến khích bạo loạn ở Iran.
Chỉ vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng so sánh giới lãnh đạo của Iran với "tội phạm có tổ chức".
Vào năm 2015, Iran ký kết với Mỹ và 5 quốc gia khác một thỏa thuận theo đó Tehran giảm quy mô chương trình hạt nhân, cho phép thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra, để đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế.
Tuy nhiên, vào tháng 5.2018 Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận trên.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ngày 22.7 cũng nói rằng Mỹ sẽ làm việc với các quốc gia nhập khẩu dầu của Iran, hướng đến việc cắt đứt nguồn thu nhập này của Tehran trước ngày 4.11.
Phản ứng lại, Thủ lĩnh tối cao Ayatollah Ali Khamenei cũng đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Tổng thống Rouhani về việc phong tỏa Eo biển Hormuz, tuyến đường hàng hải quan trọng, nhằm chặn các nước Vùng Vịnh xuất khẩu dầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.