Mỹ - Iran đấu khẩu căng thẳng

21/05/2019 06:30 GMT+7

Nguy cơ đối đầu quân sự giữa Mỹ và Iran đang gia tăng sau những tuyên bố cứng rắn từ cả hai phía.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố trên Twitter rằng một cuộc chiến với nước này sẽ dẫn đến kết cục “ngày tàn chính thức” cho Iran. Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời cảnh báo “đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa”. Vẫn chưa rõ lý do khiến vị tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Mỹ đưa ra lời cảnh báo trực tiếp nhằm vào Iran, nhưng trước đó cùng ngày, một quả rốc két phóng vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào địa điểm này kể từ tháng 9.2018 và xuất phát từ nơi được cho là địa bàn hoạt động của một số nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite do Iran hậu thuẫn.
[VIDEO] Tổng thống Trump, Ả Rập Xê Út hòa giọng đe dọa Iran
Trả lời phỏng vấn Đài Fox News cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố “sẽ không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”. Nhà lãnh đạo cho hay bản thân ông phản đối can thiệp quân sự, nhưng “sẵn sàng áp dụng ngoại lệ” trong trường hợp cần ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Cũng trong ngày 20.5, hải quân Mỹ thông báo đã tổ chức tập trận trên biển Ả Rập với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln phối hợp với lực lượng lính thủy đánh bộ. Hiện Lầu Năm Góc đang triển khai lực lượng hùng hậu đến khu vực sau khi nhận tin tình báo nói Iran và các nhóm vũ trang đồng minh “sắp tấn công lực lượng Mỹ và đồng minh tại Syria và Iraq”. Fox News dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nhấn mạnh Mỹ “hoàn toàn trong tư thế sẵn sàng đáp trả bất kỳ vụ tấn công nào” tại vùng Vịnh.
[VIDEO] Tướng Vệ binh Cách mạng Iran xem Mỹ là "mục tiêu"
Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng đáp trả mạnh mẽ cảnh báo của Tổng thống Trump. “Đe dọa mang tính diệt chủng sẽ không thể xóa sổ Iran. Đừng bao giờ đe dọa một người Iran nào. Hãy tôn trọng mới mang lại hiệu quả”, ông Zarif viết trên Twitter. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định sẽ không nổ ra chiến tranh với Mỹ vì “Chúng tôi không muốn thế và không có thế lực nào ảo tưởng đủ sức đối đầu với Iran tại vùng Vịnh”. Tướng Hossein Salami, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran, cũng khẳng định nước này không muốn gây chiến, nhưng “ý đồ của Mỹ tại khu vực sẽ thất bại trong tương lai gần”. Bên cạnh đó, chính quyền Tehran tiếp tục bác bỏ cáo buộc đứng sau các vụ tấn công bí ẩn nhằm vào tàu dầu và cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út, UAE và Na Uy trong tuần rồi. Theo giới chức Iran, đây là “âm mưu ném đá giấu tay” nhằm tạo cớ cho Mỹ hành động quân sự.
Theo AFP, vua Salman của Ả Rập Xê Út gửi lời mời lãnh đạo các nước vùng Vịnh cũng như các thành viên Liên đoàn Ả Rập tham dự 2 cuộc họp khẩn cấp tại Mecca vào ngày 30.5 để thảo luận những diễn biến căng thẳng hiện nay cũng như tìm biện pháp xuống thang. Chính quyền Riyadh khẳng định không hề muốn chiến tranh nổ ra, nhưng sẵn sàng tự vệ trước các nguy cơ xung đột ở vùng Vịnh. Ả Rập Xê Út là đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông và cũng thù địch với Iran. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nước này lo ngại sẽ tổn hại trực tiếp trước các đòn phản công của Iran nếu thật sự bùng nổ xung đột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.