Mỹ, Indonesia cam kết bảo vệ Biển Đông trong ‘đối thoại chiến lược’

Văn Khoa
Văn Khoa
04/08/2021 09:50 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3.8 thông báo phát động cuộc “đối thoại chiến lược” với Indonesia, và Washington cho hay hai nước cam kết làm việc cùng nhau về nhiều vấn đề, kể cả việc bảo vệ tự do lưu thông ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp tại Washington D.C, Ngoại trưởng Blinken cùng người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi làm việc cùng nhau để phòng chống đại dịch Covid-19 và khủng hoảng khí hậu, cũng như tăng cường quan hệ thương mại song phương, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Hai bên đã nhất trí thiết lập “quan hệ đối tác chiến lược” vào năm 2015, nhưng Ngoại trưởng Blinken tuyên bố trong lúc đứng cùng với Ngoại trưởng Marsudi rằng đối thoại chiến lược song phương cho đến bây giờ mới thật sự bắt đầu. “Indonesia là đối tác dân chủ quan trọng đối với Mỹ; chúng tôi đang làm việc cùng nhau trên nhiều mặt trận”, ông Blinken nhấn mạnh.

Chiến hạm Đức, Ấn Độ sắp đến Biển Đông

Bà Marsudi thì nói với ông Blinken rằng một quan hệ đối tác vững chắc với Indonesia sẽ là “tài sản quan trọng cho việc quý vị gia tăng sự tham gia ở khu vực”. Bà còn nhấn mạnh Mỹ là một trong những đối tác quan trọng đối với ASEAN trong việc thực thi chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước này.
Hai Ngoại trưởng Blinken và Marsudi cũng đã bày tỏ quan điểm về an ninh hàng hải” và cam kết “bảo vệ tự do lưu thông ở Biển Đông, tiếp tục phối hợp trong an ninh mạng và phòng ngừa tội phạm mạng”, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Cuộc gặp trên diễn ra trước khi Ngoại trưởng Blinken sắp tham dự hội nghị trực tuyến với các ngoại trưởng ASEAN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.