Mỹ hy vọng ‘bình thường hóa quan hệ’ với Nga ở biển Baltic

03/05/2016 17:58 GMT+7

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson ngày 3.5 cho biết ông kỳ vọng “bình thường hóa quan hệ” với Nga ở biển Baltic, nơi xảy ra những vụ đụng độ giữa máy bay Nga và tàu chiến Mỹ gần đây.

Vụ việc mới nhất xảy ra ngày 29.4, khi chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay chặn máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ khi đó đang bay trong không phận quốc tế ở biển Baltic, theo AFP. Vụ việc tương tự giữa Su-27 và RC-135 cũng xảy ra ở biển Baltic ngày 14.4. Lầu Năm Góc gọi đây là hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của Nga.
Hải quân của Mỹ cũng từng công bố đoạn video cho thấy các máy bay quân sự Nga liên tục bay áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trong hai ngày 11-12.4 cũng ở vùng biển Baltic.
“Những vụ việc thế này làm gia tăng nguy cơ đánh giá sai lầm về chiến thuật, làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Vì thế chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm sự bình thường hóa quan hệ”, ông Richardson nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.
Máy bay Su-24 của Nga bay cách tàu khu trục USS Donald Cook chỉ khoảng 9 m, theo quan chức Mỹ Hải quân Mỹ
Ông Richardson kêu gọi Nga tuân thủ những thỏa thuận hàng hải được ký kết trước đây nhằm tránh những sự việc tương tự như trên. Tuy nhiên, ông nhận định rằng những vụ đụng độ gần đây giữa Mỹ và Nga ở biển Baltic không có dấu hiệu “khiêu khích”.
“Tôi không nghĩ Nga đang cố khiêu khích. Tôi nghĩ họ chỉ cố gửi một tín hiệu”, ông Richardson cho biết thêm.
Moscow từng bày tỏ quan ngại về việc tàu chiến và máy bay Mỹ ở biển Baltic áp sát các khu vực biên giới của Nga. Quan hệ Mỹ - Nga căng thẳng từ khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga và xung đột bùng nổ giữa phe ly khai được cho thân Nga và quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.