Mỹ hủy phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa

01/08/2018 11:25 GMT+7

Không quân Mỹ đã phải hủy cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) giữa chừng sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Cuộc phóng thử nghiệm ICBM Minuteman III được “hủy bỏ một cách an toàn” tại căn cứ không quân Vandenberg ở bang California vào ngày 31.7, AFP dẫn thông báo của Không quân Mỹ cho biết.
Không quân Mỹ đã thành lập “nhóm phân tích” nhằm xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến bất thường.
Lực lượng không quân tại căn cứ Vandenberg chịu trách nhiệm tiến hành các đợt phóng thử nghiệm ICBM trước đây. Mỗi đợt phóng thử nghiệm thường được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.
Nhiều thập niên sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, Mỹ vẫn còn sở hữu hàng trăm ICBM Minuteman III đặt trong các hầm chứa dưới mặt đất tại những khu vực xa xôi hẻo lánh.
Trong vòng 20 năm tới, Không quân Mỹ lên kế hoạch thay thế Minuteman III bằng ICBM thế hệ mới.
Theo Không quân Mỹ, đợt phóng lần này là nhằm thu thập dữ liệu và đánh giá tính hiệu quả của Minuteman III.

[VIDEO] Giữa băng tuyết Alaska là lá chắn tên lửa bảo vệ nước Mỹ
Trước thềm cuộc thử nghiệm, Tổ chức vận động thế giới không vũ khí hạt nhân Nuclear Age Peace Foundation (NAPF) đã chất vấn về thời điểm phóng tên lửa, nhất là khi Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên.
“Đây là thứ tên lửa mà Triều Tiên phát triển, thử nghiệm và bị Mỹ lên án. Liệu rằng Mỹ có thể yêu cầu Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trong lúc Washington tiếp tục thử nghiệm ICBM?”, phó giám đốc NAPF Rick Wayman cho hay.
Mới đây, các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện hoạt động tại nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa của CHDCND Triều Tiên, sau khi có tin Bình Nhưỡng đang chế tạo 1 hoặc 2 tên lửa dạng này.
Những hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy các phương tiện cơ giới di chuyển ra vào cơ sở ở Sanumdong, nơi sản xuất lô tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên của Triều Tiên, theo Reuters hôm 31.7 dẫn lời một quan chức giấu tên.
Nhà máy ở Sanumdong đã cho ra lò 2 quả Hwasong-15, ICBM có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên, được cho có khả năng đặt Mỹ vào tầm ngắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.