Mỹ huy động 1 triệu lính dự bị chống dịch Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
29/03/2020 00:48 GMT+7

Chỉ trong một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều động thái nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 , giữa lúc số ca nhiễm ở nước này tăng nhanh.

Tính đến tối qua 28.3, số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ vượt qua 100.000, trong đó hơn 1.700 ca tử vong. Con số mới cho thấy số ca nhiễm ở Mỹ tiếp tục tăng vọt, từ mức 86.000 ca của tối hôm trước. Trước tình trạng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã có ít nhất 3 động thái nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Muốn có gấp 100.000 máy thở

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng về phòng, chống Covid-19, Tổng thống Trump nhấn mạnh ưu tiên của chính phủ Mỹ là “sinh mạng và sự an toàn của người dân, sau đó mới đến nền kinh tế”.

[VIDEO] Tổng thống Trump yêu cầu General Motors sản xuất máy thở giúp nước Mỹ chống dịch Covid-19

Do đó, trước tình trạng nước Mỹ thiếu máy thở trầm trọng cho bệnh nhân, ông Trump đã kích hoạt đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm yêu cầu Công ty General Motors (GM) tăng tốc sản xuất loại máy này, theo tạp chí POLITICO. Tổng thống Trump nhấn mạnh ông hy vọng Mỹ sẽ chế tạo hoặc có được thêm 100.000 máy thở trong 100 ngày tới.
Vài giờ trước khi kích hoạt DPA, ông Trump đã chỉ trích GM trên Twitter. “Họ (GM) nói sẽ cung cấp cho chúng ta 40.000 máy thở “rất nhanh”. Giờ đây, họ nói con số đó sẽ chỉ có thể là 6.000 vào cuối tháng 4, và họ muốn giá rất cao”, ông Trump viết.
Trước đó, tờ The New York Times đưa tin một thỏa thuận giữa GM và nhà cung cấp máy thở Ventec nhằm chế tạo 80.000 máy thở đã bị hủy sau khi Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) nói cần thêm thời gian để tính toán lại chi phí vì số tiền lên đến hơn 1 tỉ USD.

[VIDEO] Mỹ thông qua gói cứu trợ 2.200 tỉ USD chống dịch Covid-19

Sau khi ông Trump kích hoạt DPA, GM nói rằng công ty đã làm việc 24 giờ/ngày trong hơn một tuần qua với Ventec để sản xuất thêm máy thở và công ty có thể chế tạo 10.000 máy/tháng, bắt đầu từ tháng 4, theo AP.

Thông qua gói cứu trợ 2.200 tỉ USD

Cũng nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống Covid-19, Tổng thống Trump hôm qua ký sắc lệnh cho phép Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa kích hoạt các đơn vị và triển khai tới 1 triệu thành viên dự bị của lực lượng vũ trang Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump chưa ra lệnh áp dụng biện pháp này, theo POLITICO.
Ông Trump cho biết thêm sắc lệnh mới còn cho phép quân đội Mỹ điều động các đội quân y, ứng phó thảm họa khẩn cấp để hỗ trợ chống Covid-19. Trước đó, lục và hải quân cũng như Bộ Cựu chiến binh Mỹ đã kêu gọi binh sĩ xuất ngũ quay lại phục vụ và hỗ trợ quân đội kiểm soát dịch.

Binh sĩ Vệ binh quốc gia Mỹ chuẩn bị thực phẩm phát cho những người khó khăn vì Covid-19

Reuters

Ngoài ra, Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten cho hay quân đội đang theo dõi khuynh hướng lây lan của Covid-19 ở các bang Illinois, Michigan, Florida và Louisiana để có biện pháp hỗ trợ kịp thời sau khi đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ ở New York, California và Washington.
Cùng ngày, lục quân Mỹ cho hay lực lượng này định cung cấp các cơ sở cho 3.000 bệnh nhân Covid-19 và chuyển đổi 114 cơ sở ở Mỹ thành bệnh viện. Hải quân Mỹ cũng đã điều một tàu bệnh viện đến TP.Los Angeles hôm 27.3 và dự kiến điều thêm một tàu khác đến TP.New York. Mỗi tàu có khoảng 1.000 giường bệnh và không điều trị bệnh nhân Covid-19, thay vào đó sẽ gánh phần quá tải của các bệnh viện dân sự.

Hãng xe Ford sản xuất mũ che mặt và khẩu trang hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump hôm qua lập tức ký thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỉ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn vì Covid-19 ngay sau khi Hạ viện thông qua dự luật này cùng ngày, theo Reuters. Đây là gói cứu trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử ở Mỹ. Tổng thống Trump cho hay ông sẽ gặp các cố vấn vào tuần tới để thảo luận những bước kế tiếp trong cuộc chống dịch Covid-19 và khả năng mở cửa nền kinh tế Mỹ.
Phê chuẩn bộ xét nghiệm cấp tốc
Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) hôm qua cho phép sử dụng bộ xét nghiệm vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể cho kết quả sau chưa đầy 15 phút, theo CNN. FDA khẳng định bộ xét nghiệm mới, do Công ty Abbott Laboratories sản xuất, còn loại trừ được nguy cơ dương tính hoặc âm tính giả. Abbott dự kiến cung cấp khoảng 50.000 bộ xét nghiệm mới/ngày, bắt đầu từ tuần tới. Hồi tuần trước, FDA phê chuẩn bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả trong khoảng 45 phút, do Công ty Cepheid chế tạo.
Vẫn duy trì các chiến dịch quân sự
Tướng John Hyten, Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, khẳng định các chiến dịch quân sự của Mỹ ở nước ngoài không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. “Mọi nhiệm vụ được giao trên toàn cầu vẫn diễn ra theo kế hoạch được đưa ra một hoặc hai tháng trước”, theo AFP ngày 28.3 dẫn lời ông Hyten. Tướng Hyten nói thêm quân đội Mỹ sẽ “tiếp tục điều chỉnh khi có những yêu cầu khác”.
Cũng theo ông Hyten, số ca mắc Covid-19 trong các lực lượng Mỹ ở nước ngoài là “rất nhỏ” nên “không ảnh hưởng tới năng lực của chúng tôi trong việc tiến hành các chiến dịch”. Lầu Năm Góc ngày 25.3 tuyên bố tạm dừng các kế hoạch di chuyển quân trên khắp thế giới trong 60 ngày, bao gồm việc triển khai và rút quân về nước. Lầu Năm Góc đến nay ghi nhận 652 ca nhiễm Covid-19 trong quân nhân, nhân viên dân sự cùng các nhà thầu. 
Danh Toại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.