Mỹ hủy chương trình đào tạo thiếu sinh quân Campuchia

Khánh An
Khánh An
02/07/2021 10:07 GMT+7

Mỹ dừng chương trình tiếp nhận học viên Campuchia vào các học viện quân sự danh tiếng, trong bối cảnh mối quan hệ song phương căng thẳng.

Hãng Reuters ngày 1.7 đưa tin Mỹ chấm dứt chương trình tiếp nhận các học viên Campuchia vào các học viện quân sự hàng đầu của Mỹ, trong bối cảnh quan hệ song phương đang căng thẳng.
Phát ngôn viên Arend Zwartjes của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho hay việc chấm dứt chương trình trên được quyết định sau khi Campuchia ngưng một số lĩnh vực hợp tác quân sự.
“Sau khi Campuchia cắt bớt hợp tác trong một số lĩnh vực hợp tác quân sự song phương, nước này đã không còn đủ tư cách tham dự chương trình học viện quân sự của Mỹ”, theo ông Zwartjes.
Washington hiện lo ngại về sự hiện diện quân sự gia tăng của Trung Quốc tại Campuchia.
Ông Zwartjes cho biết những học viên Campuchia hiện đang học tại các học viện quân sự Mỹ sẽ được phép hoàn tất chương trình và Mỹ đã khuyến khích chính phủ Campuchia hỗ trợ phần học phí còn lại của những học viên này.
Một số nhân vật nổi bật ở Campuchia, trong đó có con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là ông Hun Manet, trong vài thập niên qua đã tốt nghiệp từ Học viện Quân sự Mỹ danh tiếng ở West Point. Ông Hun Manet hiện là Phó tổng tư lệnh kiêm Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.
Phát ngôn viên Chhum Socheat của Bộ Quốc phòng Campuchia và phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan chưa đưa ra bình luận về động thái mới của phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.