Stoba - "thần hộ mệnh" của Lithium-ion

14/11/2009 14:38 GMT+7

(TNO) Thời gian vừa qua đã xảy ra một số trường hợp thu hồi pin dùng cho máy tính xách tay, điện thoại di động từ một số nhà sản xuất... Nguyên do là các pin này có nguy cơ gây cháy nổ cao. Đặc điểm chung của các vụ cháy nổ này đều do sử dụng pin Lithium-ion.

Từ vấn đề trên, các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu công nghệ (ITRI) tại Đài Loan (Trung Quốc) đã tìm được một giải pháp chống cháy nổ cho pin Lithium-ion. Đó là sử dụng công nghệ an toàn mới mang tên Stoba.

Theo các chuyên gia của ITRI, dòng pin Lithium-ion khi bị đoản mạch sẽ làm nhiệt độ tăng cao đột ngột lên gấp nhiều lần, và khi nó chạm đến một ngưỡng nhất định sẽ gây ra hiện tượng cháy hoặc phát nổ.

Giải pháp Stoba sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ này bằng một chất liệu đặc biệt được đặt giữa 2 cực của pin. Khi nhiệt độ pin tăng cao đột ngột (chỉ cần tăng lên khoảng 130 độ C), lớp vật liệu này sẽ tự động chuyển đổi từ dạng xốp sang dạng phim mỏng, đồng thời vô hiệu hóa khả năng cháy nổ một cách dễ dàng.

Dự kiến, giải pháp Stoba sẽ được triển khai rộng rãi vào đầu năm 2010. Đặc biệt, chi phí để thực hiện phương pháp này khá rẻ. Người dùng chỉ cần chi thêm khoảng 2 - 3% giá thành của một cục pin Lithium-ion.

Thành Luân
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.