Mỹ: Hơn 600 người nhập cư trái phép bị bắt trong tuần qua

13/02/2017 14:00 GMT+7

Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE) đã bắt giữ hơn 600 người nhập cư bất hợp pháp tại 11 tiểu bang trong tuần qua.

The New York Times ngày 12.2 cho biết hiện chưa rõ những vụ bắt giữ này nằm trong chiến dịch truy bắt người nhập cư bất hợp pháp phạm tội hình sự hay thuộc chiến dịch trục xuất mà chính quyền Tổng thống Trump đề xuất.
Quyền phát ngôn viên Bộ An ninh nội địa Gillian Christensen nói rằng đây là chiến dịch thường lệ, trong khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng những thành viên băng nhóm tội phạm, những con buôn ma tuý và các đối tượng khác đã được loại bỏ.
Một quan chức giấu tên của ICE tiết lộ chiến dịch này đã được lên kế hoạch từ nhiều tuần trước và toàn bộ những người bị bắt đều vi phạm luật nhập cư, trong đó có tội cưỡng hiếp và tấn công người khác.
Trong khi đối tượng của chiến dịch này không được công bố rõ, nhiều người nhập cư và các tổ chức luật sư lo ngại việc bắt giữ có thể được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Ông Steven Choi, giám đốc điều hành Liên hiệp nhập cư New York, tổ chức đại diện và hỗ trợ về pháp lý cho cộng đồng nhập cư, nói rằng chiến dịch bắt giữ tuần qua đáng lo ngại vì đó dường như mới chỉ là khởi đầu.
Theo ông Choi, sắc lệnh mà ông Trump ban hành hôm 25.1 về việc đảm bảo an toàn công cộng có bao gồm biện pháp củng cố lực lượng hành pháp về di trú. Sắc lệnh còn mở rộng các nhóm đối tượng bị "ưu tiên" trục xuất, gồm cả những người không có tiền án hình sự.
Một quan chức Bộ An ninh nội địa nói rằng trọng tâm của chiến dịch là những đối tượng gây đe doạ đối với an ninh công cộng, những người bị buộc tội hình sự, vi phạm luật nhập cư nhiều lần hoặc từng bị trục xuất và quay lại Mỹ trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.