Mỹ hỗ trợ Đông Nam Á duy trì an ninh biển

18/11/2015 07:43 GMT+7

Nhà Trắng ngày 17.11 thông báo chính phủ Mỹ sẽ cấp tổng cộng 259 triệu USD cho các quốc gia Đông Nam Á để hỗ trợ các nước này duy trì an ninh biển, theo AFP.

Nhà Trắng ngày 17.11 thông báo chính phủ Mỹ sẽ cấp tổng cộng 259 triệu USD cho các quốc gia Đông Nam Á để hỗ trợ các nước này duy trì an ninh biển, theo AFP.

Tàu USS Fitzgerald trong một chuyến đi ngang Biển Đông - Ảnh: Hải quân MỹTàu USS Fitzgerald trong một chuyến đi ngang Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trong đó, Việt Nam sẽ nhận 40,1 triệu USD trong tài khóa hiện nay (1.10.2015 - 30.9.2016) và tài khóa kế tiếp (1.10.2016 - 30.9.2017), Indonesia nhận gần 20 triệu USD và Malaysia nhận 2,5 triệu USD. Còn Philippines, đồng minh của Mỹ, sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ kỷ lục 79 triệu USD trong tài khóa hiện nay.
Thông báo của Nhà Trắng được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama đặt chân đến thủ đô Manila để dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (18 - 19.11). “Chuyến thăm này khẳng định cam kết của chúng tôi duy trì an ninh của vùng biển khu vực và quyền tự do hàng hải”, ông Obama phát biểu sau khi lên thăm tàu chiến lớn nhất của Philippines, BRP Gregario Del Pilar, vốn được hoán cải từ tàu tuần duyên do Mỹ tặng tại Philippines.
Ông Obama còn tuyên bố Mỹ sẽ chuyển giao cho Philippines một tàu tuần duyên và một tàu khảo sát, đồng thời nhấn mạnh nước ông có cam kết “bọc sắt” đối với an ninh ở Philippines. Theo Reuters, Tổng thống Obama có thể nêu vấn đề Biển Đông và các quan hệ quân sự khi gặp người đồng cấp Philippines Benigno Aquino III bên lề APEC vào hôm nay 18.11. Ngoài ra, một số nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng ông Aquino và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến nhất trí về một thỏa thuận nhằm mở đường cho Tokyo cung cấp cho Manila thiết bị quân sự đã qua sử dụng, có thể là một máy bay để tuần tra ở Biển Đông.
Trước khi ông Obama đến Philippines một ngày, khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald đã cập cảng ở Manila, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Theo thông cáo từ Đại sứ quán Mỹ ở Philippines, sự hiện diện của tàu USS Fitzgerald còn có mục đích bảo vệ an ninh cho APEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.