Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa đáp trả quân sự 'tương xứng'

Văn Khoa
Văn Khoa
26/04/2019 19:46 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố quân đội nước này sẽ có “sự đáp trả tương xứng” sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận không quân chung.

Hôm 22.4, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận không quân chung kéo dài 2 tuần để thay thế cuộc tập trận quy mô lớn Max Thunder mà hai nước tiến hành hằng năm từ năm 2009. Trước đó, hai nước cũng đã dừng một số cuộc tập trung chung quy mô lớn khác, trong đó có Foal Eagle và Key Resolve, như là một phần chiến lược thúc đẩy ngoại giao để Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa.
Đáp lại cuộc tập trận mới nói trên, một phát ngôn viên thuộc Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên chỉ trích đó là “hành động khiêu khích quân sự”, “gây thất vọng lớn cho chúng tôi”, theo hãng thông tấn KCNA.
Vị phát ngôn viên còn nhấn mạnh các sự thay đổi “không bao giờ che giấu bản chất hung hăng, công kích và đối đầu của những hành động thù địch dù họ có thể cố gắng gây ấn tượng về việc “giảm quy mô” bằng cách thay thế biệt danh”.
Chiến đấu cơ Mỹ trong một cuộc tập trận ở Hàn Quốc hồi năm 2017 Reuters
Vị phát ngôn viên cảnh báo “sẽ có sự đáp trả tương xứng đối với cuộc tập trận từ quân đội chúng tôi”, và kêu gọi Seoul “hành xử thận trọng”.
Bình Nhưỡng còn chỉ trích cuộc tập trận nói trên vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm kết thúc hành động thù địch nhắm vào nhau mà hai bên đã ký hồi tháng 9.2018. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định Seoul vẫn “thực hiện đầy đủ thỏa thuận”, theo Yonhap.
[VIDEO] Triều Tiên thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.