Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên dọa đánh phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân

07/03/2016 10:11 GMT+7

Ngay trước cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong ngày hôm nay 7.3, Triều Tiên đe dọa sẽ tung vũ khí hạt nhân đánh phủ đầu.

Ngay trước cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong ngày hôm nay 7.3, Triều Tiên đe dọa sẽ tung vũ khí hạt nhân đánh phủ đầu.

Cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc từ ngày 7.3 là quy mô lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh: AFPCuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc từ ngày 7.3 là quy mô lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh: AFP
Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ngày 6.3 tuyên bố: “Cuộc tập trận chung mà kẻ thù sắp tiến hành được xem là cuộc tập trận hạt nhân trắng trợn nhất vi phạm chủ quyền của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Quân đội Triều Tiên sẽ chống lại bằng cách tăng cường đánh phủ đầu và tấn công bằng vũ khí hạt nhân”, theo CNN.
Triều Tiên từng nhiều lần đe dọa Mỹ và Hàn Quốc bằng những ngôn từ kiểu như trên, nhưng lần này tình hình đang căng thẳng hơn rất nhiều. Nguyên nhân là lệnh cấm vận nặng nề lên Triều Tiên mà Liên Hiệp Quốc vừa thông qua, trong đó có sự ủng hộ của đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên từ trước đến nay: Trung Quốc.
Lệnh cấm vận vì thế sẽ gây khó khăn hơn rất nhiều cho chính quyền của ông Kim Jong-un cũng như nhân dân Triều Tiên. Lệnh cấm vận được áp đặt sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch và sau đó là phóng tên lửa hồi đầu năm nay.
Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa mang vệ tinh vào vũ trụ hôm 7.2, bị cáo buộc là thử tên lửa tầm xa trá hình - Ảnh: AFP

Triều Tiên gọi lệnh cấm vận này là “chưa có tiền lệ và áp đặt theo kiểu giang hồ”.

Quay lại với cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ trong ngày hôm nay, thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap đưa tin có hơn 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 15.000 binh sĩ Mỹ tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.