Mỹ, Hàn sẽ đình chỉ tập trận chung

18/06/2018 08:30 GMT+7

Yonhap ngày 17.6 đưa tin Hàn Quốc và Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ tuyên bố đình chỉ tập trận chung “quy mô lớn” nhưng có thể tái khởi động nếu CHDCND Triều Tiên không giữ cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Các nguồn tin giấu tên tại Seoul cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động huấn luyện quân sự thường kỳ. Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung bị cho là “tốn kém và khiêu khích” với Hàn Quốc.
Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải bài xã luận nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và đảm bảo chủ quyền trong quan hệ quốc tế sau khi đạt thỏa thuận xây dựng “mối quan hệ mới” với Mỹ. “Những yêu sách đơn phương dựa trên lợi thế về sức mạnh kinh tế lẫn quân sự sẽ đe dọa sự phát triển quan hệ quốc tế”, tờ báo lưu ý, nhưng không nhắc đến Mỹ.
Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết Mỹ đã đưa ra danh sách 47 yêu cầu buộc Triều Tiên đáp ứng để phi hạt nhân hóa hoàn toàn, bao gồm cả các loại tên lửa, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Cả Washington lẫn Bình Nhưỡng đều chưa có phản ứng về thông tin này.
VIDEO: Đồng minh bối rối với tuyên bố của Tổng thống Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.