Mỹ, Hàn phóng hàng loạt tên lửa thị uy Triều Tiên

05/07/2017 07:27 GMT+7

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 5.7 đã tiến hành tập trận tên lửa đạn đạo nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới CHDCND Triều Tiên.

Yonhap dẫn tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho biết lực lượng hai nước đồng minh đã phóng hàng loạt tên lửa ra vùng biển phía đông, bao gồm tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 của Hàn Quốc và tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ. 
Cuộc tập trận rầm rộ diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên lần đầu tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo Nhà Xanh, cuộc tập trận bắn đạn thật của 2 nước đồng minh được tiến hành theo lệnh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhằm chứng minh sức mạnh phòng thủ tên lửa Mỹ - Hàn.
"Tổng thống Moon nói rằng sự khiêu khích nghiêm trọng của Triều Tiên đòi hỏi chúng ta phải phản ứng bằng hành động chứ không chỉ có tuyên bố, và chúng ta cần thể hiện rõ ràng với Triều Tiên rằng khả năng phòng thủ tên lửa luôn sẵn sàng", tuyên bố của Nhà Xanh nêu rõ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đồng ý lập tức tổ chức tập trận và hoan nghênh động thái kiên quyết của người đồng cấp Hàn Quốc. 
Theo Yonhapp, quân đội Hàn Quốc khẳng định liên minh sẵn sàng tác chiến và đáp trả trong trường hợp bị tên lửa Triều Tiên tấn công. Seoul cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt nguy cơ hủy diệt nếu đe dọa tới an ninh của liên minh Mỹ - Hàn bằng tên lửa và vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Reuters dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc nhấn mạnh đã chuẩn bị để bảo vệ Mỹ và đồng minh trước sự đe dọa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.
Ngày 4.7, Triều Tiên phóng một tên lửa rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản. Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên sau đó vài giờ công bố nước này lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Theo phía Triều Tiên, tên lửa được phóng là Hwasong-14, bay gần 40 phút, đạt độ cao 2.802 km và đi được quãng đường 933 km. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ phóng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.