Mỹ - Hàn lo ngại 'thách thức an ninh chưa từng thấy' từ Triều Tiên, Trung Quốc

17/03/2021 16:16 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh liên minh quân sự với Hàn Quốc quan trọng hơn bao giờ hết vì mối lo ngại an ninh từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 17.3 đã đến Seoul để hội đàm với giới chức Hàn Quốc sau khi vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản.
Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook, ông Austin nhấn mạnh liên minh Mỹ - Hàn là trụ cột cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng tại Đông Bắc Á.
Bộ trưởng Austin cho rằng liên minh quân sự Mỹ - Hàn đang quan trọng hơn bao giờ hết vì những thách thức an ninh chưa từng thấy từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết sắt đá của Mỹ đối với mối quan hệ này.

Hàn Quốc trong thế khó khi Mỹ tập trung gây áp lực Trung Quốc

Bộ trưởng Suh Wook nói rằng điều quan trọng cho hai nước là duy trì sức răn đe mạnh mẽ và năng lực phòng thủ chung trước Triều Tiên.
Ngay trong lúc ông Austin đang thăm Hàn Quốc, hãng truyền thông Uriminzokkiri của Triều Tiên đăng bức ảnh tuyên truyền có hình chiếc búa với chữ “tự quyết” đập tan sợi dây xích với những chữ như “đồng minh trước tiên”, “chính sách phụ thuộc cường quốc bên ngoài”. Theo Yonhap, đây được cho là hình ảnh chỉ trích Hàn Quốc phụ thuộc vào Mỹ.
Trước đó, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm qua đe dọa hủy bỏ thỏa thuận duy trì hòa bình với Hàn Quốc và giải tán ủy ban đối thoại liên Triều, khi bà chỉ trích Hàn Quốc về việc tập trận chung với Mỹ, theo tờ Rodong Sinmun.
Bà Kim Yo-jong còn cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nên ngừng ngay các hoạt động thù địch đối với Triều Tiên, bao gồm việc tiếp tục tập trận với Hàn Quốc, nếu không muốn “bị khó ngủ” trong 4 năm tới.

Tướng Mỹ cảnh báo: Triều Tiên có thể sẽ sớm thử tên lửa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.