Mỹ gửi xe tăng hạng nặng cho đồng minh Đông Âu

10/03/2015 09:02 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 9.3 đã vận chuyển hơn 100 trang thiết bị quân sự và khí tài đến các quốc gia Baltic nhằm mục đích trang bị cho các đồng minh khả năng ngăn chặn mối đe dọa đến từ Nga.

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 9.3 đã vận chuyển hơn 100 trang thiết bị quân sự và khí tài đến các quốc gia Baltic nhằm mục đích trang bị cho các đồng minh khả năng ngăn chặn mối đe dọa đến từ Nga, AFP đưa tin.

Xe tăng Abrams của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Thiếu tướng Mỹ John R. O’Connor cho biết đợt vận chuyển khí tài này nhằm mục đích “thể hiện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và nước Nga thấy rằng chúng tôi có thể cùng đoàn kết lại với nhau”. Tướng Mỹ phát biểu khi đang giám sát hoạt động vận chuyển trang thiết bị quân sự tại cảng Riga (Latvia), AFP cho hay.

Số khí tài được vận chuyển đến đây bao gồm xe tăng Abrams, xe chiến đấu Bradley, xe trinh sát Humvee, cùng thiết bị hỗ trợ. Thiếu tướng O’Connor cho biết số xe bọc thép này sẽ ở lại Baltic “chừng nào còn cần phải ngăn ngừa sự hung hăng của Nga”.

AFP cho biết các quốc gia Baltic, gồm Estonia, Latvia và Lithuania, vốn đều là thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2004, sở hữu rất ít vũ khí.

NATO cực kỳ lo lắng trước các cuộc tập trận gần đây của Nga trong vùng Baltic và phản pháo bằng cách cho tăng cường khả năng phòng thủ ở Đông Âu, với một lực lượng 5.000 quân cùng các trung tâm chỉ huy đồn trú tại 6 quốc gia đồng minh trong khu vực, gồm 3 nước Baltic, Bulgaria, Ba Lan và Romania.

Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite hồi tuần trước cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng các nước Baltic cần phải đủ sức tự mình đẩy lùi bất kỳ cuộc xâm lược nào “trong vòng ít nhất 72 tiếng” trước khi các đồng minh NATO kéo đến ứng cứu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.