Mỹ giảm viện trợ Afghanistan: Đòn chí mạng

25/03/2020 11:38 GMT+7

Sau khi không thuyết phục được ông Ashraf Ghani và ông Abdullah Abdullah ở Afghanistan thỏa hiệp với nhau thành lập chính phủ mới, Mỹ đã quyết định giảm viện trợ 1 tỉ USD cho Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra thông báo trên sau khi tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo Taliban. Quyết sách này cho thấy Mỹ không chỉ không hài lòng về cuộc tranh giành quyền lực giữa ông Ghani và ông Abdullah mà còn quyết tâm gia tăng áp lực đối với hai người này đến mức họ phải thỏa hiệp chia sẻ quyền lực với nhau hoặc phải nhường quyền cho nhau.
Mỹ phải làm vậy bởi cần có chính phủ hợp pháp càng nhanh càng tốt ở Afghanistan sau cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi. Không có chính phủ ổn định ở Afghanistan thì Mỹ không thể thực hiện ổn thỏa hòa ước đã ký với Taliban với nội dung là Mỹ và đồng minh rút quân khỏi Afghanistan còn Taliban chấm dứt đối địch Mỹ, đi vào đàm phán hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc với chính phủ và các phe cánh khác ở Afghanistan.
Chừng nào chưa có chính phủ mới ở Afghanistan, chừng đó Taliban còn có thể viện cớ để không đàm phán và không thực hiện hòa ước với Mỹ. Chính phủ Afghanistan không ổn định thì Taliban được lợi nhiều nhất.
Không có viện trợ tài chính và quân sự của Mỹ, chính phủ Afghanistan không thể tồn tại được. Cắt viện trợ là cú đòn chí mạng mà Mỹ có thể giáng vào ông Ghani và ông Abdullah. Hơn nữa, Mỹ hợp tác càng chặt chẽ với Taliban thì Taliban càng tăng được vị thế và càng thêm bất lợi cho chính phủ Afghanistan, bất kể ai làm tổng thống. Một khi thấm đòn thì hai người này sẽ phải thỏa hiệp với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.