Mỹ giảm quy mô tập trận với Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
22/11/2018 13:30 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói Mỹ và Hàn Quốc sẽ giảm quy mô của một cuộc tập trận quân sự chung nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phàn về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Mattis nhấn mạnh với phóng viên tại Lầu Năm Góc ngày 21.11 (theo giờ Mỹ) rằng cuộc tập trận Foal Eagle (tạm dịch: Đại bàng non) sẽ được “giảm quy mô", theo AFP.
Foal Eagle là một trong những cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn giữa Hàn Quốc và Mỹ, thường diễn ra trong tháng 3. “Foal Eagle sẽ được tái cấu trúc nhằm giữ cuộc tập trận này ở một mức độ không gây tổn hại về ngoại giao”, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.
Đây sẽ là cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ thứ 5 được điều chỉnh, thể hiện nhượng bộ của Washington sau khi Bình Nhưỡng cam kết sẽ giải giới chương trình tên lửa và hạt nhân.
[VIDEO] Xem trạm gác Triều Tiên nổ tung tại khu phi quân sự 
Trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán liên quan từ đó đến nay vẫn chưa tạo ra đột phá.
Sau khi ông Mattis đưa ra tuyên bố trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Chris Logan cho hay bộ này cũng sẽ xem xét quy mô của các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ trong tương lai. Ông Logan cho biết thêm Bộ trưởng Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo hồi tháng trước nhất trí tổ chức các hoạt động quân sự theo cách vừa hỗ trợ nỗ lực đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên vừa duy trì tính sẵn sàng tác chiến của lực lượng đồng minh.
[VIDEO] Hàn Quốc, Triều Tiên lập vùng cấm bay, cấm tập trận tại biên giới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.