Mỹ giảm căng thẳng với Triều Tiên, Iran

Khánh An
Khánh An
21/09/2018 07:16 GMT+7

Các diễn biến mới cho thấy Washington đang muốn giảm căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng và Tehran.

Đài CNN hôm qua đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump rất lạc quan sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều ra tuyên bố chung cho hay CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa vĩnh viễn một cơ sở thử động cơ tên lửa và một bãi phóng dưới sự giám sát của các thanh sát viên quốc tế. “Chúng tôi có tin rất tốt từ Triều Tiên và Hàn Quốc. Họ gặp nhau và chúng tôi nhận được các phản ứng tuyệt vời”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa ông với lãnh đạo Kim Jong-un.
Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra thông cáo ca ngợi kết quả thành công của hội nghị, đồng thời cho hay ông đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho đến thăm New York vào tuần tới. Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng nối lại đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời cho rằng Washington và Bình Nhưỡng đã củng cố lòng tin để có thể tiến đến một cuộc gặp thượng đỉnh lần 2, sau cuộc gặp tại Singapore vào tháng 6. Theo AFP, sau chuyến thăm, ông Moon cho hay lãnh đạo Kim bày tỏ mong muốn sẽ sớm gặp lại Tổng thống Trump để tăng tốc tiến trình giải giới hạt nhân. Nhà Trắng hôm qua chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.
[VIDEO] Lãnh đạo Kim Jong-un hứa đến thăm Hàn Quốc
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc vào hôm qua với chuyến thăm của ông Moon và ông Kim đến núi Paekdu (Bạch Đầu), ngọn núi thiêng cao nhất của bán đảo Triều Tiên được cho là nơi chào đời của người sáng lập vương triều đầu tiên. Theo Yonhap, hai nhà lãnh đạo trước đó đã đến Sân vận động 1.5 tại Bình Nhưỡng để xem biểu diễn nghệ thuật. Tại đây, Tổng thống Moon bất ngờ được nhà lãnh đạo Kim mời phát biểu trước 150.000 người dân Triều Tiên. “Tôi đề nghị chúng ta nên kết thúc hoàn toàn 70 năm thù địch và tạo ra bước tiến hòa bình lớn một lần nữa. Chủ tịch Kim Jong-un và tôi sẽ nắm chặt tay của 80 triệu người ở hai miền Triều Tiên và sẽ tạo ra tổ quốc mới”, Tổng thống Moon nhấn mạnh trong bài phát biểu.
Trong một động thái thiện chí, lãnh đạo Kim gửi 2 tấn nấm tùng nhung quý giá đến Seoul ngay trước khi ông Moon kết thúc chuyến thăm. Theo Yonhap, ông Moon đã chỉ đạo phủ tổng thống chia đều số nấm trên cho các gia đình có người thân bị ly tán tại hai miền trong chiến tranh mà chưa có cơ hội đoàn tụ.
Trong một diễn biến khác, tờ The Daily Star dẫn lời đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho hay Washington đang muốn đàm phán về một hiệp ước với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa. Phát biểu tại Viện Hudson, ông Hook cho biết các lãnh đạo Iran không muốn đối thoại, bất chấp các tín hiệu trước đó từ Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo. Dự kiến ông Trump sẽ chủ trì một phiên họp về Iran tại Đại hội đồng LHQ ở New York vào tuần tới. Trước đó vào tháng 7, ông Trump cho hay ông sẵn sàng gặp các lãnh đạo Iran, khiến giới quan sát cho rằng hai bên có thể gặp nhau bên lề hội nghị của LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.