Mỹ giảm 1 tỉ USD viện trợ cho Afghanistan sau chuyến thăm thất bại của ngoại trưởng

Văn Khoa
Văn Khoa
24/03/2020 14:21 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay nước này sẽ cắt giảm 1 tỉ USD viện trợ cho Afghanistan sau khi ông không thuyết phục được Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ của ông này kết thúc cuộc đối đầu.

Trong thông cáo ngày 23.3, Ngoại trưởng Pompeo còn nói rằng Mỹ cũng chuẩn bị cắt giảm gói viện trợ cho năm 2021 với mức tương tự và đang xem xét lại tất cả chương trình và dự án để tiếp tục giảm viện trợ thêm đối với Afghanistan, theo Reuters.
Thông cáo được đưa ra trong lúc ông Pompeo trở về nước sau khi có chuyến thăm bất ngờ tới Kakul nhằm hỗ trợ cứu thỏa thuận lịch sử Washington và Taliban đã ký hôm 29.2, theo Reuters. Thỏa thuận gồm việc Mỹ rút binh sĩ khỏi Afghanistan và nhằm mở đường cho Taliban đàm phán với chính quyền Kabul. Tuy nhiên, chính quyền Kabul và Taliban đã không bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức theo kế hoạch vì bất ổn trong chính trường ở Afghanistan.
Hôm 9.3, cả Tổng thống Ghani và đối thủ của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 9.2019 là ông Abdullah Abdullah đều tuyên thệ nhậm chức làm tổng thống. Tình trạng này đã dẫn tới việc tạm dừng bổ nhiệm một nhóm đại diện cho chính phủ Afghanistan để đàm phán với Taliban.

[VIDEO] Mỹ, Taliban ký thỏa thuận giảm bạo lực ở Afghanistan

Do đó, trong chuyến thăm bất ngờ tới Kabul lần này, Ngoại trưởng Pompeo đã lần lượt có cuộc gặp riêng với Tổng thống Ghani và ông Abdullah nhằm thuyết phục hai ông kết thúc mối quan hệ đối đầu, nhưng không thành công. Ông Pompeo nói Mỹ lấy làm tiếc rằng hai ông Ghani và Abdullah đã không thể nhất trí về một chính phủ gồm có cả hai bên và sự thất bại này gây tổn hại cho quan hệ Mỹ-Afghanistan, theo Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo không cho biết liệu ông có đặt thời hạn cho hai ông Ghani và Abdullah giải quyết mâu thuẫn hay không, nhưng tỏ dấu hiệu việc cắt viện trợ có thể được hủy nếu hai ông đạt thỏa thuận. “Chúng tôi thật sự hy vọng họ sẽ hành động cùng nhau và chúng tôi sẽ không phải làm việc đó (cắt giảm viện trợ). Nhưng chúng tôi phải chuẩn bị làm việc đó”, ông Pompeo nói với phóng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.