Mỹ giải mật tài liệu nguyên tắc bảo vệ chính quyền Đài Bắc, công bố sáng kiến củng cố quan hệ

01/09/2020 09:14 GMT+7

Mỹ hôm 31.8 thiết lập cơ chế đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, đồng thời giải mật tài liệu liên quan đến “Sáu bảo đảm” từ thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan với nội dung sẽ bảo vệ lãnh thổ này.

Sáng kiến mới nhằm tăng cường quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, và ủng hộ chính quyền Đài Bắc đối mặt với áp lực gia tăng từ Trung Quốc, theo Reuters hôm 1.9. Đồng thời, các tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm quan hệ Bắc Kinh - Washington rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.
Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến do Heritage Foundation tổ chức hôm 31.8, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương David Stilwell khẳng định các động thái của Mỹ không phải là sự thay đổi chính sách, nhưng là một phần của “chuỗi thay đổi đáng kể” trong chính sách “một Trung Quốc” của chính quyền Washington.
Theo nhà ngoại giao, Washington cảm thấy cần phải đưa các điều chỉnh trong bối cảnh “các mối đe dọa ngày càng gia tăng đến từ Bắc Kinh đối với hòa bình và ổn định” tại khu vực trọng yếu của thế giới.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ Đài Loan” trước chiến dịch của Trung Quốc nhằm “gây sức ép, hăm dọa và cô lập Đài Loan”, ông Stilwell nhấn mạnh.

Tài liệu vừa được giải mật về các nguyên tắc "Sáu bảo đảm" của Mỹ đối với chính quyền Đài Bắc

Trong khi đó, các tài liệu về “Sáu bảo đảm” đã được đưa ra vào thời chính quyền Tổng thống Ronald Reagan, cụ thể là năm 1982 nhưng chưa từng được công khai trước đây.
“Sáu bảo đảm” liệt kê 6 nguyên tắc then chốt trong chính sách đối ngoại của Mỹ về Đài Loan, chẳng hạn như Washington không đưa ra hạn chót chấm dứt bán vũ khí, khí tài cho Đài Bắc, cũng như không đồng ý phải tham vấn trước với Bắc Kinh về các thương vụ này, hoặc không sửa đổi Luật quan hệ với Đài Loan theo hướng phá hoại nền tảng của chính sách Mỹ đối với hòn đảo.
Trợ lý ngoại trưởng Stilwell khẳng định “Sáu bảo đảm” “vẫn được duy trì đến ngày nay”.

Bất chấp Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.