Mỹ gia tăng áp lực về Biển Đông tại APEC

19/11/2015 08:21 GMT+7

Ngày 18.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Trung Quốc phải dừng việc cải tạo đảo, xây dựng phi pháp trên Biển Đông đồng thời tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh cho Philippines.

Ngày 18.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Trung Quốc phải dừng việc cải tạo đảo, xây dựng phi pháp trên Biển Đông đồng thời tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh cho Philippines. 

Ông Obama phát biểu tại Manila ngày 18.11 - Ảnh: AFPÔng Obama phát biểu tại Manila ngày 18.11 - Ảnh: AFP
Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra tại Manila, ông Obama khẳng định Mỹ ủng hộ tự do hàng hải - hàng không, đồng thời ủng hộ Philippines trong vụ kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. “Chúng tôi đã thảo luận về hậu quả từ các hoạt động xây dựng, bồi đắp của Trung Quốc đối với sự ổn định của khu vực.
Chúng tôi nhất trí rằng cần có những bước đi mạnh mẽ để giảm căng thẳng, bao gồm cam kết dừng xây dựng bồi đắp và không quân sự hóa các khu vực tranh chấp trên biển”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ nói. Về phần mình, Tổng thống Aquino III hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải duy trì tự do đi lại trên biển.
Trước đó, trong cuộc gặp song phương cũng tại Manila, Tổng thống Obama và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tái khẳng định sự cần thiết phải sử dụng luật lệ trong việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông, theo trang tin Rappler. Tuy không nằm trong nghị trình chính thức của APEC năm nay nhưng vấn đề Biển Đông rất được chú trọng trong các cuộc gặp bên lề hội nghị và là một trọng tâm trong chuyến công du châu Á đang diễn ra của Tổng thống Obama.
Nhân dịp này, Mỹ đã công bố hỗ trợ 259 triệu USD cho các đồng minh, đối tác Đông Nam Á để duy trì an ninh biển. Dự kiến, Biển Đông sẽ tiếp tục chiếm lĩnh hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia từ 21 - 22.11 với sự tham dự của lãnh đạo các thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.