Mỹ gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân với Nga thêm 5 năm

03/02/2021 22:04 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gia hạn hiệp ước New START về cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga thêm 5 năm nữa, bắt đầu từ ngày 3.2.

“Với việc khôi phục vị thế lãnh đạo của Mỹ về kiểm soát vũ khí và giải giới hạt nhân, Tổng thống Biden cam kết bảo vệ người dân Mỹ trước các mối đe dọa hạt nhân”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Blinken.
“Hôm nay (3.2), Mỹ đã có bước đi đầu tiên trong việc thực thi cam kết này, khi chính thức gia hạn hiệp ước New START với Nga thêm 5 năm nữa”, ngoại trưởng Mỹ cho biết.
Vào cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật phê chuẩn việc kéo dài hiệp ước trên, theo Điện Kremlin hôm 29.1.

Điện đàm Biden - Putin lần đầu tiên: không tránh những vấn đề gai góc

New START là hiệp ước cuối cùng nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân giữa Mỹ-Nga. Được ký kết vào năm 2010, New START quy định số đầu đạn hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga không vượt qua con số 1.550, bên cạnh việc giới hạn số lượng các tên lửa trên bộ và trên tàu ngầm, và các oanh tạc cơ có khả năng trang bị chúng.
Thỏa thuận mới được xem là cơ hội hiếm hoi cho thấy sự thỏa hiệp của cả Moscow lẫn Washington, sau thời gian quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.