Mỹ gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ về Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
18/10/2019 06:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp đặt lệnh cấm vận “có sức tàn phá” sau khi gửi thư tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ để cảnh báo hậu quả liên quan đến chiến dịch quân sự nhằm vào Syria.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ở Ankara ngày 17.10, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria nhằm chống lực lượng dân quân người Kurd (YPG). Văn phòng của ông Pence cho hay Mỹ sẽ theo đuổi lệnh cấm vận kinh tế cho đến khi có một “lệnh ngừng bắn ngay lập tức”, theo AFP. Trước đó một ngày, Tổng thống Trump nói Mỹ đang nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công ở Syria, nhưng cảnh báo lệnh cấm vận của Washington sẽ “có sức tàn phá” nếu cuộc thảo luận với Ankara không đạt kết quả tốt. Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết bộ này đã đưa ra danh sách lệnh cấm vận mới có thể được áp đặt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chấm dứt cuộc tấn công ở Syria.

[VIDEO] Tổng thống Trump: "Người Mỹ không nên mất mạng ở Syria làm gì"

Ankara mở chiến dịch quân sự nói trên vào ngày 9.10 và ngay trong hôm đó, Tổng thống Trump đã gửi thư cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm thuyết phục ông này từ bỏ quyết định tấn công. “Chúng ta hãy cùng đạt một thỏa thuận có lợi. Ông không muốn chịu trách nhiệm cho cuộc tàn sát hàng ngàn người và tôi cũng không muốn chịu trách nhiệm cho việc phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - mà tôi nói là tôi sẽ làm. Lịch sử sẽ nhìn nhận ông một cách tích cực nếu ông đạt được thỏa thuận một cách đúng đắn và nhân văn. Lịch sử sẽ mãi mãi xem ông như ác quỷ nếu những thứ tốt đẹp không diễn ra. Đừng có mà cứng rắn. Đừng ngốc nghếch!”, ông Trump viết trong thư, được Nhà Trắng công bố hôm qua. Cũng trong ngày 16.10, ông Erdogan tuyên bố “không thế lực nào có thể ngăn chặn” chiến dịch của nước này ở đông bắc Syria cho đến khi “vùng an toàn” kéo dài 444 km dọc biên giới được thiết lập. Ông Erdogan còn nhấn mạnh giải pháp nhanh nhất là các tay súng YPG từ bỏ vũ khí và rút khỏi khu vực.

[VIDEO] Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua cho hay bà đã nhiều lần kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự ở Syria và Berlin sẽ không cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho Ankara trong tình hình hiện nay. Cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo nước này sẽ phải “dùng vũ lực” tại biên giới phía nam với Serbia nếu Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện lời đe dọa mở cửa cho người tị nạn vào châu Âu. Tổng thống Erdogan từng tuyên bố sẽ “mở cửa và gửi 3,6 triệu người tị nạn” đang ở Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu nếu EU chỉ trích chiến dịch quân sự của Ankara ở Syria là “xâm lược”. EU lâu nay dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn người tị nạn vào châu Âu theo một thỏa thuận năm 2016 sau khi hơn 1 triệu người di cư đến châu lục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.