Mỹ - EU cạnh tranh chế tạo vắc xin phòng Covid-19: Chủ ý quả tù mù

17/06/2020 09:51 GMT+7

Giữa Mỹ với các nước thành viên EU và NATO ở châu Âu hiện có sự cạnh tranh về chế tạo và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 .

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và công cuộc nghiên cứu chế tạo vắc xin đang được tiến hành khẩn trương, được dành cho ưu tiên chính sách ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng triển vọng vẫn khá mịt mờ cả về thời gian lẫn khả năng sở hữu được loại vắc xin đó.
Dù vậy, Mỹ và một số nước thành viên EU đã cạnh tranh nhau quyết liệt về quyền sở hữu và sử dụng loại vắc xin phòng ngừa dịch bệnh này. Mỹ tìm cách mua những hãng ở châu Âu được tiếng là có khả năng chế tạo ra vắc xin sớm nhất.

EU muốn có liên minh toàn cầu mua vắc xin Covid-19, đặt hàng giúp nước nghèo

Bốn thành viên EU đặt mua trước 300 triệu đơn vị vắc xin của một công ty liên doanh giữa Thụy Điển và Anh như một hình thức đầu tư cho công ty này vững tâm và nhanh chóng nghiên cứu chế tạo ra thành phẩm. Chính phủ Đức còn đầu tư 300 triệu euro vào 2 công ty của nước này để sớm sở hữu vắc xin.
Việc các bên liên quan không tiếc tiền của và vứt bỏ cả những điều cấm kỵ lâu nay để “chơi quả tù mù” có nguyên do ở mức độ quan trọng mang tính quyết định của vắc xin đối với thành công cuối cùng của công cuộc ứng phó dịch bệnh và khôi phục phát triển kinh tế, hoạt động xã hội và cuộc sống của người dân sau đại dịch.
Ngoài ra còn có lý do là tự chủ và tự lập về vắc xin này cũng quyết định cả vị thế trong các mối quan hệ quốc tế và ảnh hưởng về nhiều phương diện trên thế giới. “Chơi quả tù mù” nhưng cái lợi từ đó lại không tù mù.

Đột phá thật sự trong điều trị Covid-19 là một loại thuốc rẻ tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.