Mỹ dừng thỏa thuận dẫn độ, miễn thuế với Hồng Kông vì luật an ninh

Văn Khoa
Văn Khoa
20/08/2020 10:02 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.8 cho hay đã thông báo với Hồng Kông rằng Washington đã dừng hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hồng Kông sau khi Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới dành cho đặc khu.

Trong thông báo, 3 thỏa thuận nói trên gồm có hiệp ước dẫn độ và thỏa thuận miễn thuế qua lại đối với thu nhập từ hoạt động quốc tế của tàu thuyền, theo Reuters.
“Những biện pháp này thể hiện quan ngại của chúng tôi liên quan đến quyết định của Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh trong thông báo.
Hồi tháng rồi, Tổng thống Donald Trump thông báo chấm dứt các ưu đãi thương mại dành cho Hồng Kông, theo Reuters. Khi đó, Tổng thống Trump còn ký ban hành một đạo luật cho phép cấm vận các ngân hàng liên quan đến việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này từ khuya 30.6.

[VIDEO] Đặc khu trưởng cùng nhiều quan chức Hồng Kông bị Mỹ cấm vận

Trong tháng này, Washington đã áp đặt lệnh cấm vận đối với Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng những quan chức và cựu quan chức Hồng Kông và đại lục bị Mỹ cáo buộc cướp đi sự tự do chính trị ở đặc khu, theo Reuters.
Chính quyền Mỹ cũng đã yêu cầu hàng hóa Hồng Kông xuất sang Mỹ phải được dán nhãn "sản xuất tại Trung Quốc" sau ngày 25.9. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.