Mỹ dùng tên lửa 'Ninja' trong vụ không kích tướng đặc nhiệm Iran?

04/01/2020 22:25 GMT+7

Quân đội Mỹ được cho là đã dùng tên lửa mang những lưỡi dao sắc bén có biệt danh Ninja trong cuộc không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Iran thiệt mạng.

Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, cùng phó chỉ huy lực lượng dân quân PMF của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện vào rạng sáng 3.1 tại sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad (Iraq).
Theo Daily Mail, máy bay chở ông Soleimani vừa từ Damascus (Syria) đáp xuống sân bay Baghdad và vị tướng được ông Muhandis ra tận máy bay để đón. Ông Soleimani cùng ông Muhandis và một số phụ tá thân cận đi trên một xe còn nhóm cận vệ đi trên chiếc còn lại.

Hiện trường vụ không kích ở sân bay Baghdad ngày 3.1

Reuters

Ngay khi hai chiếc xe đi qua khu vực để hàng hóa phía ngoài sân bay thì bị ít nhất 4 tên lửa bắn trúng. Mạng tin tức Al-Ahad của Iraq công bố đoạn phim trắng đen từ máy quay an ninh cho thấy các tên lửa bắn trúng chiếc xe được cho là chở ông Soleimani.
Hình ảnh chiếc xe không lọt vào khung hình nhưng có thể thấy được vụ nổ bùng lên khi tên lửa đánh trúng.

Thi thể của ông Soleimani được xác định thông qua chiếc nhẫn mà ông thường đeo

Ảnh chụp màn hình News1

Mạng truyền hình Al-Arabiya đưa tin các phân tích hiện trường cho thấy một tên lửa Hellfire R9X có biệt danh Ninja đã được sử dụng trong vụ không kích. Tên lửa Hellfire thường được trang bị cho trực thăng và máy bay không người lái dùng chống xe tăng, xe bọc thép và một số mục tiêu trên mặt đất.
R9X là phiên bản cải tiến của tên lửa Hellfire, được cho là không sử dụng đầu đạn nổ mà dùng động năng cực mạnh để phá nát các mục tiêu.
Điểm đặc biệt của R9X là nó được trang bị 6 lưỡi dao thép dài, sẽ bung ra ngay trước khi tên lửa chạm mục tiêu và có thể tiêu diệt mục tiêu chính xác, hạn chế gây thiệt hại phụ như các tên lửa dùng đầu đạn nổ thông thường. Mỹ được cho là đã bắt đầu phát triển loại tên lửa R9X từ năm 2011 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Iran có lựa chọn trả đũa nào sau khi tướng đặc nhiệm thiệt mạng vì Mỹ không kích?

Các tên lửa được cho là phóng từ máy bay không người lái MQ-9 xuất phát từ căn cứ ở Qatar. Máy bay này có thể bay với tốc độ 370 km/giờ và có thể mang theo 4 tên lửa Hellfire cùng bom GBU-12. Thi thể của ông Soleimani chỉ được nhận diện thông qua chiếc nhẫn mà ông thường đeo.
Bộ Quốc phòng Mỹ không mô tả chi tiết cuộc tấn công diễn ra như thế nào trong khi phía Iran nói trực thăng đã tiến hành cuộc không kích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.