Mỹ dừng huấn luyện quân sự tại Iraq sau khi tấn công tướng đặc nhiệm Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
04/01/2020 16:16 GMT+7

Mỹ và các đồng minh mới đây ngưng huấn luyện cho các lực lượng quân sự Iraq vì lo ngại đe dọa gia tăng sau khi cuộc không kích của Mỹ làm thiệt mạng tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Cụ thể, trong thư gửi cho các nghị sĩ Đức, một sĩ quan nước này cho hay trung tướng Mỹ Pat White đã quyết định gia tăng mức độ bảo vệ cho các lực lượng được triển khai đến Iraq theo OIR, chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do ông chỉ huy, theo Reuters.
“Vì vậy, việc huấn luyện cho các lực lượng vũ trang và an ninh Iraq ở nước này tạm thời bị tạm ngưng. Chỉ đạo này có tính bắt buộc đối với tất cả các quốc gia đối tác tham gia OIR tại các vị trí huấn luyện ở Iraq”, trung tướng Đức Erich Pfeffer viết cho các ủy ban đối ngoại và quốc phòng thuộc quốc hội Đức trong thư ghi ngày 3.1. Đức có khoảng 120 binh sĩ đóng trú ở Iraq trong khuôn khổ OIR.

[VIDEO] Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN hôm 3.1, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cho rằng bằng cách “ám sát’ ông Soleimani, Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới “chẳng khác nào khơi mào một cuộc chiến tranh với Iran”. Ông cho hay sẽ có cuộc trả thù khốc liệt và nhấn mạnh: “Đáp trả một hành động quân sự là một hành động quân sự”.
Trước đó, ông Ravanchi tuyên bố với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres rằng Iran bảo lưu quyền phòng vệ theo luật pháp quốc tế.
Tướng Soleimani cùng phó chỉ huy lực lượng dân quân PMF được Iran hậu thuẫn Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad ở thủ đô Baghdad, Iraq vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương).

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật truyền cảm hứng cho dân quân Iran


Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông quyết định “loại trừ” ông Soleimani sau khi phát hiện chỉ huy Quds chuẩn bị cuộc tấn công “sắp tới” nhắm vào các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.