Mỹ dùng chất nổ ‘tra tấn’ siêu tàu sân bay

20/06/2021 17:32 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa tiến hành kích hoạt một vụ nổ quy mô lớn ngay cạnh tàu sân bay USS Gerald R.Ford để thử nghiệm khả năng chịu đựng xung chấn của tàu này.

Báo Business Insider đưa tin hải quân Mỹ ngày 19.6 đã đăng hình ảnh của cuộc thử nghiệm kích hoạt một vụ nổ quy mô lớn ngay cạnh siêu tàu sân bay USS Gerald R.Ford ở vùng biển phía Đông của nước này.

Lâu nay, quá trình thử nghiệm khả năng chịu đựng của tàu sân bay hầu như chỉ được mô phỏng thông qua máy tính. Theo phía hải quân Mỹ, tàu sân bay được “thiết kế bằng cách sử dụng các phương pháp mô hình máy tính tiên tiến, thử nghiệm và phân tích nhằm đảm bảo con tàu đủ cứng cáp để chịu được các điều kiện chiến đấu và những thử nghiệm sốc này cung cấp dữ liệu được sử dụng để xác nhận độ cứng chống va đập của con tàu”.

Xem khoảnh khắc hải quân Mỹ kích nổ thử độ bền siêu tàu sân bay

Mặc dù Lầu Năm Góc vẫn thử nghiệm va chạm thực tế trên nhiều loại tàu chiến, nhưng với tàu sân bay thì đây là lần đầu tiên thử nghiệm thực tế khả năng chịu đựng va chạm và xung chấn trong gần 35 năm qua. Lần gần nhất là vào năm 1987, hải quân đã tiến hành thử nghiệm va chạm thực tế với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt thuộc lớp Nimitz.

Cách thử nghiệm thực tế trên giúp kiểm tra hiệu quả khả năng chống va chạm của tàu sân bay, nhằm đảm bảo khả năng chiến đấu liên tục ở mật độ cao, chịu áp lực lớn từ các xung chấn gây ra.

Bởi trong thực tế các cuộc chiến tranh, dù những vụ nổ như vậy cạnh tàu chiến không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thân tàu hoặc cấu trúc thượng tầng, nhưng cú sốc và xung chấn từ vụ nổ vẫn làm phá hỏng nhiều bộ phận và hệ thống quan trọng bên trong con tàu, khiến tàu mất khả năng tiếp tục hoạt động. Trong vụ thử nghiệm lần này, USS Gerald R.Ford dường như đã vượt qua xung chấn khá tốt.

USS Gerald R. Ford (CVN-78) là chiếc đầu tiên trong hàng không mẫu hạm Ford mà Mỹ đang phát triển cho hải quân. Lớp tàu này có nhiều ưu thế so với thế hệ trước là tàu sân bay lớp Nimitz. Điểm nổi bật đầu tiên là các hệ thống điện tử tối tân giúp tăng cường năng lực triển khai tác chiến.

Nếu như tàu sân bay lớp Nimitz chỉ được trang bị bộ phóng máy bay chạy bằng hơi nước, thì tàu lớp Ford sử dụng bộ phóng điện từ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tần suất xuất kích cho máy bay trên tàu xuất kích. Thậm chí, tàu sân bay lớp Ford có thể cho phép máy bay trên tàu 270 lần xuất kích thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày.

Tàu sân bay lớp Ford được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

US Navy

Dự kiến, Lầu Năm Góc sẽ triển khai đóng tổng cộng 10 tàu sân bay lớp Ford. Đến nay, có tổng cộng 4 chiếc đang được hoàn thiện là USS Gerald R.Ford, USS John F. Kennedy (CVN-79), USS Enterprise (CVN-80) và USS Doris Miller (CVN-81).

Theo kế hoạch ban đầu, Mỹ sẽ chính thức triển khai tàu USS Gerald R.Ford hoạt động đầy đủ vào năm 2024, nhưng các kết quả gần nhất đang khiến các đơn vị phụ trách tuyên bố sẽ đưa con tàu vào hoạt động đầy đủ sớm hơn kế hoạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.