Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách bảo trợ khủng bố

21/11/2017 09:04 GMT+7

Động thái trên cho phép Washington đặt ra thêm biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, đồng thời càng làm trầm trọng hơn nguy cơ xung đột tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Bộ Tài chính nước này sẽ đưa ra thông báo về các khoản trừng phạt bổ sung đối với chính quyền ông Kim Jong-un vào ngày 21.11 (giờ Mỹ).

Quyết định trên đã được đưa ra sau một tuần kể từ khi lãnh đạo Nhà Trắng quay về nước sau chuyến công du 12 ngày – 5 nước tại châu Á, và tại mọi điểm đến, ông đều đặt vấn đề kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng làm trọng tâm trong các cuộc thảo luận cấp thượng đỉnh.

“Bên cạnh thái độ đe dọa thế giới bằng sự tàn phá hạt nhân, CHDCND Triều Tiên liên tục ủng hộ các hành động khủng bố quốc tế, bao gồm các vụ ám sát ở nước ngoài”, theo Reuters ngày 21.11 dẫn lời ông Trump tại Nhà Trắng.

Nhà lãnh đạo cho rằng lẽ ra Washington đã phải đưa Bình Nhưỡng quay về “danh sách đen” từ lâu.

Hiện Triều Tiên đang theo đuổi vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa, không hề che giấu tham vọng phát triển tên lửa có khả năng đặt Mỹ vào tầm ngắm. Nước này đã bắn hai tên lửa qua bầu trời Nhật Bản và vào ngày 3.9 đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu, cũng là lần uy lực nhất.

Phía tình báo Hàn Quốc vào ngày 20.11 cảnh báo miền Bắc có thể triển khai thêm các vụ thử tên lửa từ đây đến cuối năm nhằm cải thiện công nghệ tên lửa tầm xa và từ đó gia tăng áp lực đối với Mỹ.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã có mặt suốt 20 năm trên danh sách các quốc gia ủng hộ khủng bố từ năm 1988 vì bị nghi ngờ đứng sau vụ đánh bom một phi cơ chở khách Hàn Quốc làm 115 người trên khoang thiệt mạng vào năm 1987.

Năm 2008, Triều Tiên được xóa tên khỏi danh sách sau khi đáp ứng các điều kiện thanh sát hạt nhân tiến tới đàm phán giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.