Mỹ đưa thêm quân đến Trung Đông, tổng thống Iran nói sẽ 'không gây chiến'

Khánh An
Khánh An
18/06/2019 16:26 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên tiếng sau thông tin Mỹ quyết định điều thêm binh sĩ đến Trung Đông đối phó với nước này.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố không muốn gây chiến tranh với bất cứ nước nào, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định điều thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông.
“Iran sẽ không gây chiến với bất cứ nước nào. Đối diện với chúng ta là một nhóm chính trị gia thiếu kinh nghiệm”, ông phát biểu trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia.

“Dù người Mỹ dùng mọi nỗ lực trong khu vực và muốn cắt đứt quan hệ của chúng ta với thế giới và khiến Iran bị cô lập, họ đã không thành công”, Tổng thống Rouhani nói thêm.
Lo ngại về đối đầu giữa Iran và Mỹ dấy lên sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman vào ngày 13.6 và Washington cáo buộc Tehran đứng sau các vụ việc. Iran luôn bác bỏ cáo buộc này.
Trong diễn biến liên quan, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo thế giới không nên mở “chiếc hộp Pandora” ở Trung Đông, hàm ý về những tác hại khôn lường từ việc gây áp lực đối với Iran.
[VIDEO] Mỹ tiếp tục điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông
Phát biểu sau khi tiếp Ngoại trưởng Syria Walid al Moualem tại Bắc Kinh, ông Vương nói rằng Mỹ không nên dùng “áp lực tột độ” để giải quyết vấn đề Iran, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình vùng Vịnh và kêu gọi các bên xuống thang căng thẳng, tránh xung đột.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có chừng mực và kiềm chế, không có hành động leo thang gây căng thẳng trong khu vực. Mọi hành động đơn phương không dựa trên luật pháp quốc tế sẽ không chỉ không giải quyết được vấn đề mà còn gây khủng hoảng lớn hơn”, ông phát biểu.
[VIDEO] Iran tuyên bố sẽ vượt giới hạn dự trữ uranium cho phép "trong 10 ngày"
Ông Vương kêu gọi Iran thận trọng và thỏa thuận hạt nhân là cách duy nhất có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.
Liên quan đến tình hình vùng Vịnh, bà Nathalie Tocci, cố vấn đặc biệt của Đại diện phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini, phát biểu trên Đài RT rằng Tổng thống Donald Trump "bị dẫn dắt vào một con đường rất khác" theo các đề xuất của Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton.
Bà Tocci tỏ ra thiếu tin tưởng đối với phát biểu của Tổng thống Trump về việc không muốn thay đổi chế độ ở Tehran, đồng thời cho rằng ông Bolton - người phụ trách chính sách của Mỹ về Iran – lại có quan điểm khác.
Trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang, Iran hôm 17.6 tuyên bố sẽ làm giàu uranium vượt mức quy định trong thỏa thuận vào 10 ngày tới.
Phản hồi về thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus kêu gọi chính quyền Tehran không nên vi phạm, dù trước đó chính Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận.
“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Iran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân, tuân thủ cam kết của họ với cộng đồng quốc tế”, Đài Fox News dẫn lời bà Orgagus kêu gọi.
Trong khi đó, Tổng thống Rouhani trong bài phát biểu trên truyền hình cho rằng thế giới “khen ngợi” Iran giữa căng thẳng với Mỹ, và Washington đã hủy thỏa thuận hạt nhân trong khi Tehran vẫn tuân thủ.
“Ngày nay chúng ta đối đầu với Mỹ và không ai trên thế giới lại không khen Iran. Iran đã tuân thủ ký kết, các thỏa thuận quốc tế và phía đối đầu với chúng ta ngày nay đã chà đạp lên mọi thỏa thuận”, ông nhấn mạnh.
[VIDEO] Tổng thống Mỹ 'có mọi lựa chọn' chống Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.