Mỹ đưa thêm 5 công ty hỗ trợ quân đội Trung Quốc vào danh sách đen

Văn Khoa
Văn Khoa
10/07/2021 09:23 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9.7 đưa thêm 23 công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại, trong đó có 5 công ty có vai trò kết nối với quân đội Trung Quốc.

Số công ty Trung Quốc trên bị đưa vào Danh sách thực thể của Bộ Thương mại Mỹ ngày 9.7, theo tờ South China Morning Post. Người Mỹ bị cấm bán hàng hóa và thiết bị cho những công ty bị đưa vào danh sách đen này.
Bộ Thương mại Mỹ cho hay 5 công ty liên quan quân đội Trung Quốc bị đưa vào Danh sách thực thể ngày 9.7, trong đó có Hangzhou Hualan Microelectronics Co và Kyland Technology Co, đang hỗ trợ "các chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc liên quan laser và các chương trình C4ISR (chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát)”.

Công ty Trung Quốc có liên hệ quân đội thu thập dữ liệu gien của hàng triệu phụ nữ trên thế giới?

Trong số 23 công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen nói trên còn có 14 công ty vì vai trò của họ trong cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương và 4 công ty làm ăn với những doanh nghiệp khác đã bị Mỹ cấm vận.
"Bộ Thương mại kiên quyết có hành động cứng rắn, mang tính quyết định nhắm đến những thực thể đang lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương hoặc dùng công nghệ Mỹ để thúc đẩy ý đồ hiện đại hóa quân đội đang gây bất ổn của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng việc kiểm soát xuất khẩu để các chính quyền, công ty và cá nhân chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhấn mạnh, theo South China Morning Post.
Hồi tháng trước, hãng Bloomberg đưa tin Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh đưa vào danh sách đen 59 công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội hoặc lĩnh vực do thám, trong đó có Huawei Technologies và 3 công ty truyền thông lớn nhất Trung Quốc.
Bắc Kinh chưa có phản ứng về động thái mới của Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.