Mỹ đưa thêm 33 công ty, tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2020 13:33 GMT+7

Mỹ sẽ bổ sung 33 công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại vì hỗ trợ Bắc Kinh do thám người Duy Ngô Nhĩ hoặc có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 22.5 cho hay sẽ bổ sung 33 công ty và tổ chức nói trên vào “danh sách thực thể”, vốn hạn chế bán cho những đối tượng này các sản phẩm của Mỹ và một số mặt hàng được sản xuất ở nước khác có sử dụng công nghệ Mỹ, theo Reuters.
Trong thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ, 7 công ty và 2 tổ chức bị liệt vào diện “đồng lõa trong việc vi phạm nhân quyền”, “lạm dụng trong việc dùng công nghệ cao giám sát người Duy Ngô Nhĩ”… Trong một thông cáo khác, Bộ Thương mại Mỹ cho hay 24 công ty, tổ chức chính phủ và tổ chức thương mại bị liệt vào danh sách đen vì hỗ trợ mua sắm những thiết bị cho quân đội Trung Quốc.
Những công ty bị liệt vào danh sách đen tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng khuôn mặt, những lĩnh vực mà các công ty sản xuất chip của Mỹ như Nvidia và Intel đang dồn lực đầu tư. Trong đó có NetPosa, một trong những công ty về AI nổi tiếng của Trung Quốc và công ty con của công ty này có liên quan đến việc giám sát người Duy Ngô Nhĩ, theo Reuters.
Động thái nói trên đánh dấu hành động mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhắm tới những công ty hỗ trợ hoạt động quân sự của Trung Quốc và phản đối Bắc Kinh về cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ, theo Reuters.
Hồi tháng 10.2019, Bộ Thương mại Mỹ đã có động thái tương tự khi bổ sung 28 công ty và cơ quan an ninh Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại do có liên quan đến cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.