Mỹ đưa đội quân cá heo, sư tử biển chiến đấu đến Hắc Hải

23/04/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ đưa đội quân cá heo và sư tử biển chiến đấu đến Hắc Hải để tham gia tập trận, giữa lúc căng thẳng ở Ukraine leo thang.

 
Lực lượng hải quân Mỹ đang huấn luyện một cá heo được trang bị thiết bị định vị - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn cho chương trình huấn luyện động vật của Hải quân Mỹ Tom LaPuzza cho biết 20 cá heo và sư tử biển sẽ tham gia vào cuộc tập trận NATO ở Hắc Hải, kéo dài 1-2 tuần trong năm 2014, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21.2.

Dùng cá heo, sư tử biển dò thủy lôi

Trong suốt quá trình tập trận, cá heo chiến đấu sẽ được trang bị một hệ thống chống radar, được thiết kế nhằm làm nhiễu hệ thống định vị tín hiệu trong nước của đối thủ, ông LaPuzza cho hay.

Cả sư tử biển và cá heo được trang bị trên mình những thiết bị quân sự tân tiến sẽ có nhiệm vụ dò thủy lôi và các tay thợ lặn hải quân, theo ông LaPuzza.

Ông LaPuzza cho biết thêm áo giáp cho cá heo, được phát triển tại một trung tâm nghiên cứu của Đại học Hawaii, cũng được thử nghiệm trong cuộc tập trận lần này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cá heo và sư tử biển Mỹ tham gia một tập trận của NATO, ông LaPuzza nhấn mạnh.

Cá heo Mỹ đụng độ cá heo Nga

Nga và Mỹ là hai quốc gia có trung tâm huấn luyện cá heo quân sự trên thế giới. Trong cuộc tập trận lần này, cá heo Mỹ có thể “đụng độ” với cá heo Nga tại vùng biển quốc tế trên Hắc Hải.

Hiện tại, Hải quân Mỹ sở hữu khoảng 100 cá heo, sư tử biển và cá voi chiến đấu, sẵn sàng tham chiến, theo Russia Today.

 
Cá heo ở Crimea, trước đây do Ukraine sở hữu, được huấn luyện trong một trung tâm huấn luyện quân sự ở thành phố Sevastopol (Crimea), nay do Nga sở hữu.

Nhưng khi Ukraine còn thuộc Liên Xô cũ, Hải quân Liên Xô cũ đã từng huấn luyện cá heo tại Sevastopol để chúng có khả năng tìm kiếm các thiết bị quân sự, thủy lôi và cả tấn công thợ lặn, thậm chí cá heo có thể mang thuốc nổ đặt lên tàu của kẻ địch, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Căng thẳng ở miền đông Ukraine leo thang sau khi Crimea ly khai Ukraine và sáp nhập Nga. Những người biểu tình chiếm đóng các đường phố, trụ sở chính quyền các thành phố ở miền đông Ukraine.

Những “chiến binh” đắt đỏ


Lực lượng hải quân Mỹ đang huấn luyện một cá heo chiến đấu - Ảnh: Reuters

Cá heo và sư tử biển sẽ được đưa từ căn cứ tại thành phố San Diego ở bang California (Mỹ) đến Hắc Hải bằng máy bay được trang bị bồn nước đặc biệt.

Vào năm 2013, những con cá heo chiến đấu do quá “cô đơn” nên trốn khỏi một trung tâm huấn luyện quân sự ở thành phố Sevastopol (Crimea) để ra biển tìm bạn tình, theo RIA Novosti.

Việc vận chuyển cá heo bằng máy bay là một sứ mạng cực kỳ đắt đỏ và có thể đe dọa sức khỏe cá heo vì nó buộc phải thích nghi với độ mặn và nhiệt độ các vùng biển khác nhau, ông Yury Plyachenko, cựu chỉ huy chương trình huấn luyện cá heo thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga, cho biết.

Ông Plyachenko cho rằng việc Mỹ điều động cá heo tham gia tập trận có thể khiến tổ chức Hòa bình xanh và các nhóm hoạt động bảo vệ quyền động vật phản ứng gay gắt.

Hải quân Liên Xô cũ từng lên kế hoạch đưa cá heo chiến đấu ra Địa Trung Hải để tập trận, nhưng kế hoạch đã bị hủy do bị cộng đồng thế giới phản đối, theo ông Plyachenko.

Nhưng ông LaPuzza cho hay “không có một nguyên nhân nào phải lo ngại, bởi vì cá heo và sư tử biển được luật pháp Mỹ bảo vệ”.

Phúc Duy

>> Cá heo chiến đấu Mỹ đến biển Đen
>> Cá heo quân sự Crimea sẽ phục vụ hải quân Nga
>> Phát hiện loài cá heo mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.