Mỹ đưa đặc nhiệm đa miền đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Khánh An
Khánh An
03/06/2020 10:39 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm đa miền sẽ hiện diện khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để thử nghiệm năng lực chiến đấu và đảm bảo triển khai nhanh.

Lục quân Mỹ vừa thông báo về kế hoạch đưa Lực lượng Đặc nhiệm đa miền (Multi-Domain Task Forces - MDTF) đến khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm thử nghiệm năng lực chiến đấu trong tương lai và giúp lực lượng này có thể triển khai nhanh.
Thông báo được đăng trên trang web của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) ngày 3.6 cho biết việc điều động này sẽ diễn ra trong năm nay.
Theo trung tướng Randy George, lực lượng này đang được xây dựng với khả năng lưu động cùng năng lực liên lạc cao để kết nối với nhau và với các đối tác trong khu vực.
“Chúng tôi muốn xây dựng lực lượng tận dụng những gì đã có nhằm phục vụ năng lực di chuyển chiến lược, cho dù bằng đường không hay đường biển”, ông cho biết.
Theo ông, lực lượng đặc nhiệm sẽ đóng tại khu vực này do chiến lược quốc phòng của Mỹ xem Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên vẫn là mối đe dọa.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tại vùng biển Philippines

Ảnh: INDOPACOM

Trong diễn biến liên quan, INDOPACOM cho hay tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vừa hoàn tất sứ mệnh kiểm tra năng lực cùng không đoàn tàu sân bay số 11 ở vùng biển Philippines. Trước đó, tàu phải neo đậu tại căn cứ ở Guam sau khi nhiều thủy thủ mắc Covid-19.
“Thật hài lòng khi có thể trở lại với sứ mệnh căn bản của chúng tôi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, đại úy Steve Jaureguizar, chỉ huy không đoàn tàu sân bay số 11 chia sẻ.
Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và không đoàn này được điều động đến vùng hoạt động của Hạm đội 7 nhằm đảm bảo tự do và an toàn hàng hải theo luật pháp quốc tế, đồng thời phối hợp với các đồng minh và đối tác vì sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Đây là lực lượng đặc nhiệm mới của Lục quân Mỹ, có khả năng đối phó với các kẻ thù (chủ yếu nhắm vào Nga, Trung Quốc) trong mọi môi trường (mọi miền) từ trên bộ, trên biển, trên không và không gian, lĩnh vực tình báo và cả không gian mạng; được trang bị các loại vũ khí hiện đại phục vụ cho các mục tiêu nói trên. Theo Defense News, hồi năm 2018 lực lượng này trong một cuộc diễn tập phối hợp đã đánh chìm mục tiêu là tàu đổ bộ và bắn rơi 2 mục tiêu máy bay bằng tên lửa vác vai và tên lửa tầm gần phóng từ xe chiến đấu.

Theo trang New America, Lục quân Mỹ lập MDTF nhằm tập trung đối phó các thách thức quân sự ở Thái Bình Dương. MDTF thể hiện sáng tạo trong việc tổ chức bằng cách kết hợp tất cả các năng lực này trong phạm vi một tiểu đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.