Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ F-16, tên lửa diệt hạm cho Philippines

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2021 10:26 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phê chuẩn các gói bán chiến đấu cơ F-16 cùng tên lửa Sidewinder và Harpoon cho Philippines trong 3 thương vụ tiềm năng, với tổng trị giá hơn 2,5 tỉ USD, theo thông báo từ Lầu Năm Góc ngày 24.6.

Cụ thể, Lầu Năm Góc cho hay Philippines đã đề nghị mua 10 chiếc F-16C Block 70/72 và 2 chiếc F-16D Block 70/72, do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin sản xuất. Gói bán này, bao gồm linh kiện và huấn luyện, trị giá lên tới 2,43 tỉ USD. Dù có sự phê chuẩn của Bộ Ngoại giao Mỹ, việc thông báo không phải là chỉ dấu cho thấy một thỏa thuận đã được ký hay các cuộc đàm phán đã được chốt lại, theo Reuters.

Phlippines cấm bay phi đội 'diều hâu đen' sau vụ rơi làm 6 người chết

Cũng trong ngày 24.6, Lầu Năm Góc thông báo cho quốc hội về hai gói bán tên lửa tiềm năng cho Philippines. Trong đó có một gói bán 12 tên lửa diệt hạm Harpoon, hai tên lửa huấn luyện, cùng linh kiện và thiết bị, với tổng trị giá 120 triệu USD. Gói bán tên lửa còn lại trị giá 42,4 triệu USD, gồm 24 tên lửa chiến thuật AIM-9X Sidewinder Block II, 24 tên lửa huấn luyện và phụ tùng.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung

AFP

Lầu Năm Góc thông báo 3 gói bán vũ khí tiềm năng trên trong bối cảnh Mỹ tìm cách thay mới một thỏa thuận với Philippines trong việc quản lý sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Philippines, vốn quan trọng cho chiếc lược của Washington ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở châu Á, theo Reuters.
Hồi tuần rồi, chính phủ Philippines một lần nữa tạm dừng hủy Thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ thêm 6 tháng, đánh dấu lần thứ 3 chính phủ Philippines tạm dừng quyết định hủy VFA kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte ra quyết định này vào tháng 2.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.