Mỹ đồng ý bán 9 máy bay cảnh báo sớm cho Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
11/09/2018 11:50 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10.9 thông báo bộ này sẵn sàng phê chuẩn việc bán 9 máy bay cảnh báo sớm tiên tiến E-2D Hawkeye cho Nhật Bản trong một thỏa thuận trị giá lên tới 3,14 tỉ USD.

“Hỗ trợ Nhật Bản trong việc phát triển và duy trì khả năng phòng vệ hiệu quả và vững chắc là điều rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo, theo báo The Japan Times.
Quốc hội Mỹ có khoảng 30 ngày để phản đối gói bán E-2D Hawkeye. Tuy nhiên khả năng này rất khó xảy ra do Nhật là đồng minh thân cận của Mỹ.
E-2D Hawkeye, do công ty Northrop Grumman sản xuất, được trang bị radar mạnh có thể phát hiện máy bay và tàu ở khoảng cách xa.
Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật hiện đang vận hành 13 chiếc máy bay E-2C Hawkeyes thuộc phiên bản cũ hơn và 4 máy bay cảnh báo sớm E-767.
Theo dữ liệu do Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) của Mỹ vừa công bố, chính phủ Nhật đã dành tổng cộng 19,6 tỉ USD cho các hợp đồng mua sắm khí tài quân sự trong những năm gần đây. Trong đó có chiến đấu cơ F-35, hệ thống tác chiến Aegis, máy bay tiếp nhiên liệu KC-46, máy bay không người lái Global Hawk và máy bay cảnh báo sớm Hawkeye.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.