Mỹ đồng ý bán 105 tiêm kích tàng hình F-35 cho Nhật Bản

10/07/2020 14:17 GMT+7

Mỹ thông báo rằng đã chấp thuận bán 105 chiếc tiêm kích tàng hình F-35 cho Nhật Bản với giá ước tính 23,11 tỉ USD.

Nhật Bản đề xuất mua 63 chiếc F-35A, phiên bản dùng cho không quân, và 42 chiếc F-35B, phiên bản được thiết kế để có thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng dùng cho tàu sân bay, theo AFP ngày 10.7 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Washington đã bật đèn xanh cho giao dịch trên vì điều này sẽ cải thiện “an ninh của đồng minh lớn” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
“Điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Nhật Bản phát triển và duy trì khả năng phòng vệ mạnh mẽ và hiệu quả”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.
Ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2020-2021 của Nhật Bản lên tới 50,3 tỉ USD, nhằm đầu tư mua sắm máy bay chiến đấu và hệ thống phòng thủ tên lửa khi nước này đối mặt với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Để đối phó với sự hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, Nhật Bản đã quyết định mua tổng cộng 105 chiếc tiêm kích F-35A trong thập niên tới, bên cạnh 42 chiếc máy bay F-35B.
Vào cuối năm 2018, chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch phòng thủ 5 năm bao gồm việc đưa hai tàu sân bay vào kho vũ khí của nước này - lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc.
F-35 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của quân đội Mỹ do hãng Lockheed Martin sản xuất, với khả năng né tránh radar, tốc độ siêu thanh, cơ động và khả năng kết nối với những hệ thống khác.
F-35 có 3 phiên bản A, B và C lần lượt dành cho không quân, thủy quân lục chiến và hải quân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.