Mỹ đóng cửa lãnh sự quán để ngăn Nga 'do thám tàu ngầm hạt nhân' ở Seattle

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/03/2018 10:13 GMT+7

Các chuyên gia nhận định việc Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle nhằm hạn chế khả năng do thám của Moscow đối với căn cứ tàu ngầm hạt nhân tại đây.

Tổng thống Donald Trump ngày 26.3 ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle (bang Washington). Quyết định được đưa ra đồng thời với nhiều nước châu Âu, Canada và Úc nhằm đáp trả Nga sau khi Moscow bị cáo buộc có liên can đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.
Tuy nhiên, động thái của Mỹ cũng phần nào phản ánh sự lo ngại ngày càng gia tăng của cộng đồng tình báo nước này về việc Nga do thám những căn cứ quân sự quan trọng ở bang Washington.
Theo tờ Stars and Stripes, căn cứ hải quân Kitsap gần Seattle là một trong 2 căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Mỹ. Một quan chức cấp cao giấu tên thuộc chính quyền cho biết số lượng nhân viên tình báo Nga tại lãnh sự quán ở Seattle là “nhiều ở mức không thể chấp nhận được”.
Quan chức này nhận định lệnh đóng cửa lãnh sự quán sẽ khiến Nga suy giảm năng lực do thám tại bờ Tây nước Mỹ.
Không chỉ quan tâm đến căn cứ quân sự, gián điệp Nga còn bị nghi theo dõi những công ty lớn tại Seattle vì thành phố này được xem là trung tâm công nghệ quan trọng tại Mỹ, theo một cựu quan chức cấp cao chuyên về tình báo Nga.
Năm 2010, cơ quan chức năng Mỹ từng triệt phá một ổ tình báo ngầm của Nga và bắt giữ 10 người, trong đó có một số thành viên nằm vùng tại Seattle. Trong cùng năm, Nga và Mỹ đã tiến hành trao đổi tù nhân và điệp viên Skripal là một trong số những người được trả cho phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.