Mỹ đòi Trung Quốc thả 2 công dân Canada

Văn Khoa
Văn Khoa
15/12/2018 09:39 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Trung Quốc phải thả 2 công dân Canada bị bắt giữ "phi pháp" sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

“Vụ bắt giữ phi pháp hai công dân Canada là không thể chấp nhận. Họ phải được thả… Chúng tôi yêu cầu tất cả quốc gia đối xử các công dân của nước khác một cách hợp lý”, ông Pompeo phát biểu với giới phóng viên tại Washington DC ngày 14.12 (giờ Mỹ) ngay sau khi có cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, theo Reuters.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada, gồm doanh nhân Michael Spavor và cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig.
Theo trang tin của chính quyền tỉnh Liêu Ninh ngày 13.12, Bộ Công an Trung Quốc từ ngày 10.12 đã điều tra doanh nhân Spavor, người bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia.
Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada cho biết doanh nhân Spavor mất tích kể từ sau khi ông liên lạc với chính phủ Canada thông báo đã bị Trung Quốc thẩm vấn, theo Reuters.
[VIDEO] Quan hệ Canada - Trung Quốc thêm căng thẳng sau vụ bắt doanh nhân Canada 
Ông Kovrig thì bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ hôm 10.12 vì bị tình nghi tiến hành hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc. Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng đây có thể là hành động của Bắc Kinh nhằm trả đũa vụ Ottawa bắt Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.
Bà Mạnh (46 tuổi) bị bắt ngày 1.12 và có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc che giấu, lừa gạt nhiều ngân hàng về mối liên kết giữa Huawei và một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.
Theo AFP, quy trình dẫn độ dự kiến bắt đầu vào ngày 6.2. Tuy nhiên, nhiều khả năng vụ việc sẽ kéo dài hàng năm trời nếu phía bà Mạnh kháng cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.