Mỹ đòi LHQ không công nhận Tổng thống Maduro, Nga nói nhân dân Venezuela sẽ quyết định

11/04/2019 14:00 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) không công nhận chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, thay vào đó xem thủ lĩnh đối lập Guaido là “lãnh đạo hợp pháp”.

Trong bài phát biểu tại Hội đồng bảo an LHQ ngày 10.4, ông Pence còn kêu gọi tất cả quốc gia ủng hộ đề xuất của Mỹ. “Đã đến lúc LHQ nên công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela và nhất trí để đại diện của chính phủ ông có mặt tại Hội đồng bảo an LHQ”, ông Pence nói.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho rằng khó có khả năng Washington nhận được sự ủng hộ để thông qua một nghị quyết nhằm không công nhận chính phủ Tổng thống Maduro tại Hội đồng bảo an LHQ với 193 thành viên.
Cả Mỹ và Nga đều đã thất bại trong hai nỗ lực đối đầu nhau nhằm yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết về Venezuela hồi tháng 2.
 
Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Caracas Reuters
Hiện có trên 50 quốc gia công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido, người đã tự xưng “Tổng thống lâm thời Venezuela” hồi tháng 1, dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này. Chính phủ Mỹ và phương Tây gia tăng áp lực ngoại giao, áp đặt biện pháp trừng phạt, yêu cầu ông Maduro phải chuyển giao quyền lực.
Khi được hỏi liệu rằng Mỹ có giành được đủ sự ủng hộ về việc LHQ không công nhận chính phủ Tổng thống Maduro, Phó Tổng thống Pence đáp: “Tôi nghĩ rằng xu hướng đang thiên về phía tìm kiếm sự tự do”.
Tuy nhiên, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ châm ngòi khủng hoảng nhằm lật đổ chế độ và việc thay thế ông Maduro là hành động “không tôn trọng pháp luật, vi phạm luật quốc tế”.
“Chúng tôi một lần nữa yêu cầu Mỹ phải công nhận rằng nhân dân Venezuela có quyền quyết định tương lai của họ. Washington nên chấm dứt can dự vào vấn đề nội bộ của nước khác”, ông Nebenzia nhấn mạnh.

Trước đó, chính phủ Mỹ yêu cầu Hội đồng bảo LHQ tiến hành cuộc họp thảo luận về tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela. Báo cáo mới đây của LHQ ước tính gần ¼ dân số Venezuela cần hỗ trợ nhân đạo và hàng triệu người thiếu thức ăn cùng những dịch vụ cơ bản.
Theo báo cáo LHQ, khoảng 3,4 triệu người đã rời khỏi Venezuela và con số này sẽ tăng lên khoảng 5 triệu vào cuối năm nay, điều này có nguy cơ dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư.
Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đến nay vẫn bác bỏ thông tin cho rằng Venezuela đang trong tình trạng khủng hoảng nhân đạo. Dù vậy, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 10.4, ông Maduro tuyên bố chính phủ đã đạt được “một thỏa thuận” với tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế để phối hợp với LHQ chuyển hàng hóa viện trợ quốc tế đến nước này.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Tổng thống Maduro đồng thời cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế siêu lạm phát ở Venezuela, nhưng nhận viện trợ từ đồng minh Nga.
Hồi tháng 2, quân đội Venezuela đã chặn đoàn xe chở hàng hóa viện trợ quốc tế do Mỹ đứng đầu tại khu vực biên giới với Colombia và Brazil. Lúc bấy giờ, Tổng thống Maduro cáo buộc Washington lợi dụng chuyển hàng hóa viện trở để can thiệp quân sự vào nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.