Mỹ đòi Iran ngừng kế hoạch phóng vệ tinh lên không gian

04/01/2019 10:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ không khoanh tay nhìn Iran chuẩn bị phóng vào không gian loại tên lửa bị nghi là tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng Tehran phớt lờ lời cảnh báo này.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 3.1 cho hay Iran đã lên kế hoạch phóng 3 tên lửa vào không gian trong vòng vài tháng tới. Ông Pompeo cáo buộc các tên lửa này có thiết kế và công nghệ giống như tên lửa đạn đạo liên lục địa, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ).
“Mỹ sẽ không ngồi yên để chứng kiến chính sách hủy diệt của chính quyền Iran đe dọa ổn định và an ninh quốc tế. Chúng tôi khuyến cáo chính quyền Iran cân nhắc lại kế hoạch phóng tên lửa gây hấn và từ bỏ tất cả hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo nhằm tránh bị cô lập ngoại giao và kinh tế”, Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Reuters
Ông Pompeo nói nếu phóng tên lửa thì Tehran sẽ vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng bảo an LHQ về việc phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) hồi năm 2015. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5.2018 đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và từ đó căng thẳng Washington-Tehran tiếp tục leo thang.
Phản ứng trước tuyên bố từ phía Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh Tehran không vi phạm nghị quyết LHQ và nhấn mạnh các tên lửa của nước này không mang đầu đạn hạt nhân.
Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Iran Qassem Taqizadeh hồi cuối tháng 11.2018 tuyên bố Tehran sẽ sớm phóng tên lửa đưa 3 vệ tinh nội địa vào không gian.
[VIDEO] Mỹ kêu gọi Liên Hiệp Quốc tái áp đặt hạn chế lên Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.