Mỹ đổi hình thức tranh luận tổng thống

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/10/2020 06:17 GMT+7

Quy tắc tranh luận tổng thống Mỹ đã được điều chỉnh và ngay lập tức bị Tổng thống Donald Trump cho là không công bằng.

Hôm qua 20.10, ban tổ chức thông báo sẽ thay đổi quy tắc tranh luận để phiên tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tối 22.10 (sáng 23.10 theo giờ Việt Nam) không rơi vào hỗn loạn như lần trước.
Theo đó, cuộc tranh luận vẫn kéo dài 90 phút và chia làm 6 chủ đề: chống dịch, gia đình Mỹ, sắc tộc, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và sự lãnh đạo. Tuy nhiên, mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để trình bày và micro của người kia sẽ bị tắt trong lúc này để tránh việc chen ngang. Sau đó, cả hai có quyền tự do tranh luận, theo AFP.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ trích sự thay đổi này, nhưng tuyên bố ông vẫn sẽ tham gia. Dù vậy, ông Trump cho rằng chủ đề nên tập trung nhiều hơn vào chính sách đối ngoại, đồng thời cáo buộc bên tổ chức không công bằng và người điều phối - nhà báo Kristen Welker của Đài NBC News, “hoàn toàn thiên vị”. Chiến dịch của ông Biden chưa phản ứng về việc thay đổi quy tắc, nhưng chỉ trích việc ông Trump phàn nàn về chủ đề tranh luận vì “sợ phải đối diện với những câu hỏi về cách ứng phó thảm họa về Covid-19”.
Với chưa đầy 2 tuần nữa đến ngày bầu cử, ông Trump đang tiếp tục cuộc marathon vận động cử tri tại các bang còn dao động, trong khi ông Biden không dự sự kiện trước công chúng nào cho đến cuối tuần, ngoại trừ cuộc tranh luận sắp tới tại bang Tennessee. Sau khi lần lượt đến Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona, ông Trump dự kiến đến Pennsylvania trong sáng 21.10 (giờ Việt Nam). Đệ nhất phu nhân Melania cũng sẽ lần đầu tái xuất tại sự kiện này sau khi hết bệnh Covid-19.
RealClearPolitics tổng hợp các khảo sát gần nhất cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước ông Trump gần 9 điểm phần trăm tính trên cả nước, nhưng khoảng cách bị thu hẹp tại các bang chiến địa. Bất chấp tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, các sự kiện của ông Trump vẫn được tổ chức với nhiều người tham dự và ít người đeo khẩu trang, theo tờ The Guardian. Tổng thống Trump hôm qua nói rằng người dân Mỹ đã chán ngấy với các quy định phong tỏa và chỉ trích chuyên gia chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng Anthony Fauci là “thảm họa”, trong khi gọi các nhà khoa học khác là “lũ ngốc”.
Phát ngôn của ông Trump gây nhiều phản ứng, ngay cả trong đảng Cộng hòa, vì bác sĩ Fauci được công nhận rộng rãi là một công chức lỗi lạc và được tôn trọng. Chiến dịch của ông Biden sau đó phản pháo rằng “khoa học là công cụ tốt nhất để giữ an toàn cho người dân Mỹ”. Tuy nhiên, ông Trump lại công khai chế nhạo ông Biden vì tin tưởng vào khoa học.
Kỷ lục bỏ phiếu sớm
Tính đến hôm qua, lượng cử tri bỏ phiếu sớm đạt mức kỷ lục là hơn 30 triệu người, tương đương hơn 20% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016. Texas là bang dẫn đầu với hơn 4 triệu lá phiếu đã được bỏ, theo AFP. Hôm qua, các bang Hawaii, Utah và Wisconsin bắt đầu cho phép bỏ phiếu sớm trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.