Mỹ dời đại sứ quán về Jerusalem trước cuối năm 2019

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/01/2018 08:45 GMT+7

"Nước Mỹ sát cánh cùng Israel”, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố trong chuyến thăm Israel

Chính quyền Mỹ dự định sẽ dời đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem trước cuối năm 2019.
Kế hoạch được Phó tổng thống Mike Pence công bố tại quốc hội Israel nhân chuyến thăm ngày 22.1 trong sự hoan nghênh nồng nhiệt từ các nghị sĩ.
“Chính quyền sẽ xúc tiến kế hoạch mở đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem trong vài tuần tới và công việc sẽ hoàn tất trước cuối năm sau (2019). Nước Mỹ sát cánh cùng Israel”, Reuters dẫn lời Phó tổng thống Pence tuyên bố.
Một nhóm nghị sĩ gốc Ả Rập phản đối tuyên bố của ông Pence, giơ cao biểu ngữ với dòng chữ "Jerusalem là thủ đô của Palestine". Nhóm này sau đó bị lực lượng an ninh áp giải ra ngoài.
Người dân Palestine tuần hành phản đối chuyến thăm Israel của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại thành phố Bethlehem thuộc khu vực Bờ Tây Reuters
Hồi tháng 12.2017, Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định di dời đại sứ quán Mỹ về Jerusalem gây giận dữ từ Palestine và khiến cộng đồng quốc tế hoang mang. Phó tổng thống Pence gọi đây là “quyết định đúng đắn sau 70 năm sai lầm”, ý nói quãng thời gian từ khi nhà nước Israel ra đời.
Palestine coi khu vực phía đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai trong khi Israel coi toàn bộ thành phố này là "thủ đô muôn đời" và không thể chia cắt. Israel chiếm đóng phần đông Jerusalem sau cuộc chiến năm 1967, một hành động không được quốc tế công nhận.
Người phát ngôn Tổng thống Palestine Nabil Abu Rdainah đáp trả tuyên bố của ông Pence rằng nếu Mỹ muốn làm trung gian cho tiến trình hòa bình thì nước này phải thật sự công bằng và tuân thủ nghị quyết quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.