Mỹ dốc toàn lực ứng phó siêu bão

13/09/2018 07:31 GMT+7

Với sức gió giật mạnh lên tới 225 km/giờ, siêu bão Florence được dự báo sẽ gây ra “thảm họa lịch sử” tại hàng loạt bang ở bờ Đông nước Mỹ.

Mạnh cấp độ 4 (trong 5 cấp độ cảnh báo bão ở Mỹ), Florence là cơn bão mạnh nhất trong gần 3 thập niên qua ập vào phía đông nước Mỹ và có thể ảnh hưởng đến 20 triệu người. “Đây là cơn bão quái vật, cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá khó lường”, AFP dẫn lời Thống đốc Roy Cooper của bang Bắc Carolina cảnh báo. Theo các chuyên gia khí tượng, bão sẽ đổ bộ gần TP.Wilmington thuộc Bắc Carolina vào ngày 14.9 (giờ địa phương). Nhà chức trách đã cảnh báo nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng trong vòng 48 giờ tới. Hiện chính quyền bang này cùng các tiểu bang lân cận như Nam Carolina, Maryland, Virginia và thủ đô Washington D.C đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời ra lệnh sơ tán khoảng 1,5 triệu người sống gần khu vực bờ biển, theo Reuters.
[VIDEO] Hơn 1,5 triệu người Mỹ phải sơ tán vì bão Florence
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy người dân dùng bao cát chằng chống nhà cửa, xếp hàng mua nước và thực phẩm dự trữ tại các siêu thị. Nhà chức trách cũng đã cho đóng cửa trường học, nhà máy trong khi nhiều trạm xăng không còn nhiên liệu để bán. Nhiều trường học được trưng dụng làm nơi trú bão tạm thời. Trả lời Thanh Niên ngày 12.9, chị Lan Mai sống tại thị trấn Bel Air thuộc bang Maryland cho hay người dân ở đây rất lo lắng trước tin siêu bão sắp ập vào. Tại các siêu thị và cửa hàng, lương khô và những vật dụng cần thiết như đèn cầy, pin đều bị “vét sạch”. Theo chị Lan, mưa to kéo dài nhiều ngày qua và chính quyền sở tại liên tục gửi tin nhắn cảnh báo bão, kêu gọi trữ lương thực và tránh ra đường nếu không có việc khẩn cấp.
Mỹ dốc toàn lực ứng phó siêu bão
Kệ hàng trống trơn tại một siêu thị ở Myrtle Beach, Nam Carolina Ảnh: AFP

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người dân tuân thủ lệnh sơ tán. “Nếu nhận lệnh sơ tán, mọi người nên nhanh chóng làm theo. Đây sẽ là cơn bão tàn khốc hơn rất nhiều so với những cơn bão chúng ta từng chứng kiến trong các thập niên qua”, ông nhấn mạnh. Theo BBC, chủ nhân Nhà Trắng cũng đã ký lệnh mở đường để triển khai nguồn lực liên bang đến hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.