Mỹ đoán binh sĩ Nga đến Venezuela để hỗ trợ sửa chữa S-300

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2019 10:29 GMT+7

Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Venezuela Elliott Abrams nói Washington tin rằng 100 quân nhân Nga vừa được điều đến Venezuela để hỗ trợ sửa chữa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

“Một trong những việc mà họ đang làm… dường như là hỗ trợ chính quyền (Venezuela) về hệ thống tên lửa S-300 có thể đã bị ảnh hưởng từ tình trạng cúp điện”, ông Abrams hôm 29.3 cho giới phóng viên hay, theo AFP. Trong tháng này, Venezuela đã trải qua hai đợt cúp điện trên diện rộng, khiến giao thông liên lạc bị gián đoạn và ngành dầu mỏ bị tê liệt.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Hồi cuối tuần trước, Nga đã điều động hai máy bay chở 100 binh sĩ và nhiều tấn thiết bị quân sự đến Venezuela, theo AFP. Điện Kremlin ngày 28.3 tuyên bố Nga đã điều “các chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự, đồng thời bác bỏ yêu cầu rút quân từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phía Nga còn nhấn mạnh rằng lực lượng nước này sẽ ở lại Venezuela cho đến khi nào cảm thấy không cần thiết nữa, đồng thời gọi nỗ lực của Mỹ về Venezuela là âm mưu đảo chính.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro tại Moscow hồi tháng 12.2018 Reuters
Hôm 29.3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi quân đội Venezuela “thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp để bảo vệ công dân Venezuela”, nhưng không nói rõ Washington muốn lực lượng này hành động như thế nào. Trước đó, Tổng thống Trump khẳng định giới chỉ huy quân đội Venezuela đóng “vai trò quan trọng” đối với tương lai đất nước nếu họ từ bỏ việc ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.
Mỹ cùng các nước phương Tây ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, liên tục áp dụng biện pháp gây áp lực bao gồm biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro phải chuyển giao quyền lực.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Giữa lúc nền kinh tế trong tình trạng siêu lạm phát, Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 1, khi ông Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời. Ông Guaido (35 tuổi) hôm 23.3 cho rằng Tổng thống Maduro "không còn khả năng duy trì quyền lực để tại vị" nhờ vào những biện pháp gây áp lực ngoại giao và trừng phạt của nước ngoài.
Trong khi đó, Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido là “con rối của Mỹ” và Washington "chỉ thị cho thủ lĩnh đối lập âm mưu đảo chính" nhằm lật đổ chính phủ của ông và đứng sau những vụ phá hoại gây mất điện diện rộng gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.