Mỹ dọa loại Úc khỏi 'Ngũ Nhãn' nếu bang Victoria tham gia sáng kiến của Trung Quốc

24/05/2020 17:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington có thể loại Úc khỏi mạng lưới chia sẻ tình báo then chốt giữa các đồng minh, tức Ngũ Nhãn, nếu bang Victoria, Úc tham gia sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc .

Trả lời phỏng vấn Đài Sky News hôm 23.5, Ngoại trưởng Pompeo cho hay trong khi ông chưa nắm được chi tiết về việc bang Victoria của Úc ký kết với phía Trung Quốc liên quan đến sáng kiến “Vành đai, Con đường”, thỏa thuận này có thể ảnh hưởng đến quan hệ đối tác tình báo giữa Mỹ và Úc theo cơ chế Ngũ Nhãn.
“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào liên quan đến cơ sở hạ tầng viễn thông, hoặc bất cứ yếu tố có thể gây hại cho an ninh quốc gia khi chia sẻ tình báo với đối tác Ngũ Nhãn”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, đề cập đến liên minh chia sẻ tình báo giữa Úc, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ.
Nếu thỏa thuận của bang Victoria tác động tiêu cực đến Mỹ, “chúng tôi lập tức ngắt kết nối, đường ai nấy đi”, nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.
Ông cam kết chính quyền Washington sẽ duy trì sự tín nhiệm, tin cậy lẫn nhau trong liên minh Ngũ Nhãn, và kêu gọi các đối tác, đặc biệt là Úc, hãy làm điều tương tự.

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn: ít khả năng virus gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Vào tháng 10.2019, Thủ hiến Victoria, ông Daniel Andrews đã ký tham gia sáng kiến của Trung Quốc, theo đó khuyến khích các công ty cơ sở hạ tầng Trung Quốc thiết lập sự hiện diện tại Victoria và tham gia đấu thầu các dự án then chốt tại đây.
Quyết định của bang Victoria lúc đó đã khiến Thủ tướng Scott Morrison thất vọng và bày tỏ rằng chính quyền Canberra không ủng hộ việc này, theo Đài ABC.
Lâu nay, một số quốc gia phương Tây lên tiếng chỉ trích sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc là bẫy nợ, nhưng Bắc Kinh bác bỏ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.